fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐบาล มุ่งมั่นแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน

Featured Image

 

รัฐบาลมุ่งมั่นแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน กต.ขอความร่วมมือนำขับเคลื่อนในอนุภูมิภาคแม่โขง

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งมาจากหมอกควันข้ามแดน ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

ในฐานะคณะกรรมการภายใต้รัฐมนตรีประเทศภาคีต่อข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ได้แจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียน ให้ประเทศในอนุภูมิภาคแม่โขงยกระดับการดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนอย่างเร่งด่วน

 

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ได้กราบเรียนปัญหาต่อนายกรัฐมนตรีในการประชุม ครม. ที่ผ่านมา พร้อมขอความร่วมมือกระทรวงการต่างประเทศในการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน อีกทางหนึ่ง โดยหวังว่าการยกระดับความร่วมมือในครั้งนี้ จะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้โดยเร็ว

 

อย่างไรก็ตาม จำนวนจุดความร้อนในอนุภูมิภาคแม่โขงปี 2565 นี้ ดีขึ้นกว่าปี 2564 โดยจำนวนจุดความร้อนสะสมตั้งแต่มกราคมจนถึงปัจจุบันลดลงถึงร้อยละ 38 โดยที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เป็นผู้นำในการขับเคลื่อนพยายามผลักดันให้ประเทศสมาชิกอาเซียนลดจำนวนจุดความร้อนในภูมิภาคในปี 2565 ลงจากปี 2564 อย่างน้อยร้อยละ 20 พร้อมทั้งขยาย Haze Free ASEAN Roadmap สำหรับภูมิภาคอาเซียน และแผนปฏิบัติการเชียงราย 2017 สำหรับอนุภูมิภาคแม่โขง โดยแผนปฏิบัติการเชียงรายได้ถูกขยายไปอีก 5 ปี

 

ทั้งนี้ประเทศไทยมุ่งหวังให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนในภูมิภาคอาเซียนมีผลในทางปฏิบัติให้มากยิ่งขึ้น และพร้อมให้ความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อการป้องกันแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม

 

ทั้งนี้ ศูนย์แก้ไข ปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) คาดการณ์ว่าสถานการณ์ PM2.5 ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามลำดับ หลังวันที่ 14 เมษายน 2565 เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 19 เมษายน 2565 เนื่องจากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่เอื้อต่อการระบายอากาศ อย่างไรก็ตามต้องดำเนินการควบคุมจำนวนจุดความร้อนควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนที่ติดชายแดน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube