fbpx
Home
|
ข่าว

พณ.คุมราคาสินค้าสงกรานต์ไม่ปิดป้ายปรับ1หมื่นบ.

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์คุมเข้มราคาสินค้าช่วงสงกรานต์ ไม่ปิดป้ายชัดเจนมีโทษปรับ 1 หมื่นบาท

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้จำหน่ายสินค้าและบริการ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ(หมอชิต 2) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ได้รับความมือจากบริษัทขนส่งผู้โดยสารในการดูแลให้ร้านค้า ผู้ประกอบการติดป้ายแสดงราคา ซึ่งปีนี้ป้ายแสดงราคาก็ใหญ่ขึ้นเห็นได้ชัดเจน

 

ส่วนการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ ที่ประชาชนซื้อไปรับประทานทั้งในฟู้ดคอร์ทและร้านสะดวกซื้อ ก็ยังไม่มีการขึ้นราคาและยังคงปริมาณเท่าเดิม ซึ่งทางผู้ค้ายืนยันว่าไม่ได้มีการขึ้นราคา และบริการอื่นๆ เช่น การฝากกระเป๋า ก็ยังมีราคาเท่าเดิม

 

เพื่อเป็นการดูแลราคาสินค้าและบริการ กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด รวมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการตามสถานีขนส่งและสถานีรถไฟ เช่น ผู้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ให้บริการรับฝากของบริการรถเข็นสัมภาระให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการอย่างชัดเจน รวมทั้งกำชับให้คิดค่าสินค้าและบริการให้ตรงกับป้ายราคาที่แสดงไว้ เพื่อป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าและบริการสูงเกินสมควร

 

สำหรับในภาพรวมปีนี้ราคาจำหน่ายสินค้าและค่าบริการบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 ส่วนใหญ่มีราคาใกล้เคียงกับปีที่แล้ว เช่น ข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยว ข้าวกะเพรา หมู-ไก่ ไข่ดาว ราคา 35 บาท/จาน น้ำเปล่าขวดเพท ขนาด 600 มล. ราคา 7 บาท/ขวด ค่าบริการรับฝากสัมภาระเริ่มต้นที่ 20 บาท/ชิ้น

 

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้กำหนดมาตรการให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารปรุงสำเร็จ และจำหน่ายสินค้าดังกล่าวให้ตรงตามป้ายราคาที่แสดงไว้ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 หากกระทำความผิดกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควรกักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube