fbpx
Home
|
ข่าว

“วันชัย”เชื่อ”ฝ่ายค้าน ชิงยื่นซักฟอกทันทีที่เปิดสภา

Featured Image
“วันชัย”เชื่อ”ฝ่ายค้าน ชิงยื่นซักฟอกทันทีที่เปิดสภา ปิดช่องนายกฯยุบสภาหนี ประเมินเกมรัฐบาลต้องคุมเสียงให้ดี ระวังพรรคใหญ่เล่นบทวีรบุรุษ

 

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึง กรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเลื่อนยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่ามีนัยทางการเมือง และต้องการชิงไหวชิงพริบในเกมทางการเมือง เพราะท่าทีของฝ่ายค้านไม่ต้องการให้รัฐบาลรู้ความเคลื่อนไหวว่าจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อใด เนื่องจากกังวลว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาจชิงยุบสภาก่อนหน้าได้

 

ขณะนี้มีกระแสประเมินในกรณีที่ฝ่ายค้านอยากให้รัฐสภาทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่ใช้เลือกตั้ง ทั้ง 2 ฉบับให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อความปลอดภัย เพราะหากกฎหมายลูกที่ใช้เลือกตั้งไม่เสร็จ เกิดยุบสภา ไม่มีสภาผู้แทนราษฎร อาจเกิดปัญหาวิกฤติทางกฎหมายได้

 

ขณะเดียวกันรัฐบาลปัจจุบันจะอยู่เป็นรัฐบาลรักษาการยาวนาน เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่กล้าจัดการเลือกตั้ง ดังนั้นส่วนตัวผมเชื่อว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติเร็วเพื่อบล็อกไม่ให้นายกฯ ชิงยุบสภา อีกทั้งมีเวลาทำร่างกฎหมายลูกให้แล้วเสร็จ ส่วนที่บอกว่าจะไม่ยื่นทันทีเป็นแค่เกมลวง และมองว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ รัฐบาลวิตกกังวลต่อเสียงสนับสนุนในสภาฯ หากรัฐบาลเช็คแล้วเสียงสนับสนุนไม่พอ อาจใช้ประเด็นความขัดแย้งในสภายุบสภาได้ก่อน

 

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า สถานการณ์การเมืองตอนนี้ เชื่อว่านักการเมืองมีความพยายามชิงความได้เปรียบทางการเมือง และอาจใช้จังหวะอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี

 

สร้างสถานการณ์วีรบุรุษเพื่อเรียกคะแนนเสียงการเมืองก่อนจะมีการเลือกตั้ง เพราะการเมืองซึ่งเป็นเรื่องอำนาจ ย่อมหวังประโยชน์ และได้อำนาจหลังการเลือกตั้งครั้งใหม่มากกว่าอำนาจปัจจุบันที่เชื่อว่าจะอยู่ได้อีก 7-8 เดือน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube