fbpx
Home
|
ข่าว

” ส.ว.สมชาย”ยันกมธ.ลุยติดตามคดี”แตงโม”ต่อ

Featured Image
” ส.ว.สมชาย”เดินหน้าติดตามคดี “แตงโม”เน้นความเป็นธรรม-ไม่บิดเบือน เชื่อหากอัยการติดตามร่วมตำรวจ จะไม่มีปัญหา คาใจร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา กฎหมายสำคัญปฏิรูปถูกดอง

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยว่า มติของที่ประชุมกมธ. เมื่อวันที่ 11 เมษายนจะติดตาม และสอบหาข้อเท็จจริง ต่อการทำคดีของน.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาว ซึ่งเสียชีวิตจากการพลัดตกเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตามกรอบของรัฐธรรมนูญโดยไม่ก้าวก่าย หรือแทรกแซงการทำคดีของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตามข้อบังคับวุฒิสภา กมธ.สามารถทำได้

 

โดยเบื้องต้น กมธ.จะติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่า เป็นอย่างไร ทั้งสำนวนของคดี การส่งเรื่องไปอัยการ รวมถึงความเป็นธรรม การอำนวยความยุติธรรมที่ไม่บิดเบือน เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ส่วนกรณีที่กลุ่มประชาชนคนไทยยื่นเรื่องให้กมธ.ส่งต่อคดีของน.ส.ภัทรธิดานั้น กมธ.มีมติส่งต่อเรื่องไปยัง ตำรวจเจ้าของคดีและอัยการนนทบุรี เพื่อให้ตรวจสอบว่าก่อนสรุปสำนวนได้ดำเนินการอย่างรัดกุม รอบคอบ ไม่ตกหล่นหรือไม่ ทั้งนี้ ไม่ใช่ข้อสั่งการของกมธ.ที่มีผลบังคับให้ทำ แต่เป็นเพียงข้อสังเกตเพื่อให้การทำงานรอบคอบ

 

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า จากการติดตามเรื่องดังกล่าว ทำให้กมธ.ตรวจสอบพบว่า งานด้านปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด นอกจากต้องตรา ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติแล้วต้องมีร่างกฎหมายสำคัญอีก1 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญาด้วย และจากการตรวจสอบพบว่า ถูกยกร่างและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามหมายเลข1788/2561 เมื่อปี 2561 แต่ปัจจุบันไม่ทราบว่าเรื่องค้างอยู่ที่ส่วนราชการใด

 

นายสมชาย กล่าวว่า กมธ.ได้มอบหมายให้อนุกมธ.ติดตามเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ ตนเห็นว่า เมื่อสภาเปิดสมัยประชุมเดือนพฤษภาคมนี้ รัฐบาลควรส่งร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเพื่อให้การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมมีความชัดเจน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube