fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.วางแผนถกคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหลังสงกรานต์

Featured Image
“สมคิด” ยัน กมธ.จะเร่งแก้ไขกฏหมายลูก 2 ฉบับให้ทันตามกรอบ หลังสงกรานต์ เร่งคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ไพรมารีโหวต ยื่นตีความบัตร 2 ใบ ไม่กระทบการทำงาน

 

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ถึงการพิจารณาแก้ไขกฏหมายลูกทั้ง 2 ฉบับว่า หลังสงกรานต์ กรรมาธิการจะมีการประชุมเต็มวัน เพื่อเร่งพิจารณาเนื้อหาทั้งหมดให้แล้วเสร็จ

 

โดยมีประเด็นหลัก ที่อาจต้องใช่เวลามากคือเรื่องของไพรมารีโหวต และการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งคาดว่าน่าจะเคาะจบได้ในวันที่ 27-28 เม.ย. ตามกรอบที่เคยกำหนดไว้และทบทวนอีกครั้งในช่วงต้น เดือน พ.ค. ก่อนส่งกลับรัฐสภา ก่อนเปิดสมัยประชุมสภา ในช่วงกลางเดือน พ.ค.นี้

 

พร้อมกันนี้ นายสมคิด ยังกล่าวถึง กรณีถึงกรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ (พธม.) ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบว่าจะไม่กระทบต่อการทำงานของกรรมาธิการ เพราะเป็นคนละส่วนกัน นพ.ระวี ต่อสู้ในนามพรรคเล็กไป ซึ่งเป็นแนวทางที่สามารถทำได้ ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่รับก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง พร้อมมั่นใจว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เปลี่ยนจากบัตรใบเดียว มาเป็น 2 ใบไม่ได้ขัดรัฐธรรมนูญ และกระบวนการที่ผ่านมา ก็เป็นไปตาม ขอบเขตและบทบัญญัติ ตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube