fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน”ยันไม่เลื่อนยื่นซักฟอก-ต้องการเปลี่ยนรบ.

Featured Image
“ชลน่าน”ยันไม่เลื่อนยื่นซักฟอก จะดำเนินการเร็วที่สุด ไม่มีฮั๊วะ ไม่เคยคุยฝ่ายรัฐบาล จุดยืนชัดเจนต้องการเปลี่ยนรัฐบาล

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีกระแสข่าวการเลื่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามมาตรา 151 ออกไปช่วงปลาย ส.ค. โดยยืนยันว่าไม่มีเลื่อน เพียงแต่จะบอกว่าจะยื่นให้เร็วที่สุด หากไม่มีเงื่อนไขอะไรที่มากระทบ จะเลื่อนให้เร็วที่สุด แต่มีการถามต่อว่ารัฐบาลจะอยู่ยาวขนาดไหนตนเพียงแต่วิเคราะห์ให้เห็นว่ารัฐบาลจะอยู่เร็วสุดหรือช้าสุดน่าจะอยู่ได้หลังเอเปคเท่านั้น เพราะน่าจะมีการยุบสภา นอกจากการประชุมเอเปคแล้วเงื่อนไขที่จะระบุว่ารัฐบาลจะอยู่ได้ถึงช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2565 คือวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี

 

ส่วนจะยื่นอภิปรายในเดือนมิถุนายนนี้ได้หรือไม่นั้น ยังคงยืนยันว่า จะยื่นให้เร็วที่สุด ภายใต้เงื่อนไขที่ไม่มีข้อจำกัดอื่น เช่น กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ

 

พร้อมคาดการณ์ว่า หากยื่นแล้ว จะได้อภิปรายในช่วงประมาณ เดือนมิถุนายน หรือต้นกรกฎาคม โดยใช้คำว่าก่อนเดือนสิงหาคมอย่างแน่นอนแล้วก็มีคนไปตีความว่าจะเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งขอยืนยันว่า ไม่มีการเลื่อนอย่างแน่นอน และขอยืนยันเจตนารมณ์ว่าจะขอยื่นให้เร็วที่สุด

 

เมื่อถามย้ำว่ายังมีหวังใช่หรือไม่ว่าพรรคร่วมรัฐบาลนั้นจะกลับใจ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ตนมีความมั่นใจ โดยคาดการณ์ไว้ 3 ระยะ คือ ยื่นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ
วาระดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีของนายกรัฐมนตรี และการประชุมเอเปค ซึ่งเหตุการณ์ที่จะทดสอบได้ในเบื้องต้น คือการรับหลักการร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยจะเข้าพิจารณาในวันที่ 1 และ 2 มิถุนายนนี้ หากเสียงตอนนั้นบ่งชัด ก็จะเป็นเชิงสัญลักษณ์และหมุดหมายที่จะทำให้เรายื่นการอภิปรายไม่ไว้วางใจเร็วขึ้น เพราะเชื่อมั่นว่า ยังมีพรรคร่วมรัฐบาลช่วยสนับสนุน ไม่ให้รัฐบาลชุดนี้อยู่บริหารประเทศชาติต่อไป

 

ส่วน?กระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการเกี๊ยะเซียะระหว่างรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน นพ.ชลน่าน ระบุว่า หากถามว่ามีการฮั้วกัน ต้องไปถามว่าฝ่ายไหนฮั๊วตนในฐานะผู้นำฝ่ายค้านไม่เคยคุยกับใครในรัฐบาล เพราะเจตนารมณ์ที่มีอยู่แล้ว คือ ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลชุดนี้ เพราะเห็นแก่ประชาชนและประเทศชาติ ที่ดูว่าจะแย่ลงไปเรื่อยๆ หากรัฐบาลยังอยู่ในอำนาจ ฉะนั้นวิธีการใดก็แล้วแต่ ที่จะทำให้ออกจากอำนาจได้หรือที่สุด

 

เราต้องการที่จะดำเนินการในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไปหาเป็นเงื่อนไข ที่ยืดแล้วหรือยุบสภา จะติดล็อค ทำให้ประเทศชาตินั้นล่าช้าและรัฐบาลรักษาการยาวจนจบสมัย อันนี้เราไม่ยอมจะไม่ส่งเสริม หากหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วเสร็จรัฐบาลไม่ยุบสภาหลังจากนั้นกฎหมายลูกไม่แล้วเสร็จจะมีการตีความไปหลากหลายว่าจะนำอะไรมาใช้ในการเลือกตั้ง หากฝ่ายใดที่ตีความว่าไม่มีกฎหมายใดมาใช้ในการเลือกตั้ง รัฐบาลนี้จะเป็นรัฐบาลรักษาการ ยาวไปจนถึงครบวาระ และจะไม่มีทางออกให้กับประเทศ ซึ่งทำให้เรานั้นคิดหนัก

 

นพ.ชลน่าน ยังยืนยันอีกว่า น่าจะไม่มีใครเข้าไปเกี๊ยะเซียะ เพราะว่าดูแล้วจากฝ่ายค้านเรา ไม่มีพรรคใด ที่จะเข้าไปเกี๊ยะเซียะ อย่างนั้น แค่จะเข้าไปยืนพูดคุยด้วยก็คงลำบากด้วยความที่สถานภาพเป็นฝ่ายประชาธิปไตย

 

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่พรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ จับมือกันหลังการเลือกตั้ง ว่าอาจสะท้อนภาพถึงการเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไป ว่า พรรคเพื่อไทย ไม่เคยพูดว่าจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะยึดมั่นในเจตนารมณ์ ที่ชัดเจนว่า จะจับมือกับพรรคที่มีอุดมการณ์เหมือนกันเท่านั้น จะไม่จับมือกับพรรคที่สนับสนุนเผด็จการ เว้นแต่กลับเนื้อกลับตัวมาเป็นฝ่ายประชาธิปไตย เช่น บางพรรคที่แยกตัวออกมาและประกาศว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยอย่างนี้ตนจึงจะพิจารณา เพราะไม่ใช่ลักษณะดั้งเดิมของเขา

 

เนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องแสวงหาการมีส่วนร่วมแม้ว่าเสียงจากทางภาครัฐบาลจะล้มพล.อ.ประยุทธ์ ให้ได้ อาจมีการพูดคุยกันทำนองนี้แต่จะไม่มีการเกี๊ยะเซียะ กับรัฐบาลแน่นอนว่าจะให้มีการเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไปจะมีเพียงการเกี๊ยะเซียะว่าจะล้มรัฐบาลชุดนี้อย่างไรเท่านั้น

 

นอกจากนั้นยังกล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่พรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ จับมือกันหลังการเลือกตั้ง ว่าอาจสะท้อนภาพถึงการเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไป ว่า พรรคเพื่อไทย ไม่เคยพูดว่าจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะยึดมั่นในเจตนารมณ์ ที่ชัดเจนว่า จะจับมือกับพรรคที่มีอุดมการณ์เหมือนกันเท่านั้น จะไม่จับมือกับพรรคที่สนับสนุนเผด็จการ เว้นแต่กลับเนื้อกลับตัวมาเป็นฝ่ายประชาธิปไตย เช่น บางพรรคที่แยกตัวออกมาและประกาศว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยอย่างนี้ตนจึงจะพิจารณา เพราะไม่ใช่ลักษณะดั้งเดิมของเขา

 

เนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องแสวงหาการมีส่วนร่วมแม้ว่าเสียงจากทางภาครัฐบาลจะล้มพล.อ.ประยุทธ์ ให้ได้ อาจมีการพูดคุยกันทำนองนี้แต่จะไม่มีการเกี๊ยะเซียะ กับรัฐบาลแน่นอนว่าจะให้มีการเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไปจะมีเพียงการเกี๊ยะเซียะว่าจะล้มรัฐบาลชุดนี้อย่างไรเท่านั้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube