fbpx
Home
|
ข่าว

ปธ.ชมรมม้าแข่งวอนผบ.ทบ.เห็นใจเปิดสนามม้าโคราช

Featured Image
ประธานชมรมม้าแข่ง วอน ผบ.ทบ. เห็นใจ เปิดสนามแข่งม้าโคราช หลังทำหนังสือขอใช้พื้นที่ แต่ไร้วี่แวว เผย ทุกอาชีพได้รับผลกระทบเป็นห่วงโซ่

 

นาย พุฒิพัฒน์ พงษ์ไชยกุล ประธานชมรมเจ้าของม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการขอใช้พื้นที่สนามกีฬาทหาร ของกองทัพภาคที่ 2
เป็นพื้นที่จัดกีฬาม้าแข่งว่า ขณะนี้ รอคำตอบจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หลังได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ขอใช้พื้นที่จนถึงขณะนี้ผ่านไป 2 เดือนกว่าแล้ว ก็ยังเงียบไม่ได้รับคำตอบ หรือคำชี้แจงใดๆลงมา

 

โดยในหนังสือดังกล่าวได้ ทำขึ้นโดยสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย มีรายละเอียดระบุว่า ขอความอนุเคราะห์ใช้”สนามกีฬาทหาร”

1.จัดแข่งทดสอบม้าใหม่

2.จัดการแข่งขันชิงแชมป์แห่งประเทศไทย

3. ขอบริหารสนามม้าเพื่อเป็นการจัดแข็ง ในระหว่างรอสนามม้าที่แห่งใหม่สร้างเสร็จ

 

เมื่อถามว่า ผบ.ทบ. สนับสนุนพื้นที่ราชพัสดุให้ก่อสร้างสนามม้าแข่งแห่งใหม่ นาย พุฒิพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับสนามแข่งม้าแห่งใหม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ได้สนับสนุนพื้นที่ราชพัสดุ ที่กรมพลาธิการใช้ประโยชน์อยู่กว่า 170 ไร่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชศรีมา คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปีแต่ในระหว่างนี้ขอใช้ สนามกีฬาทหารของกองทัพภาคที่ 2 ไปก่อน ก็อยู่ระหว่างรอคำตอบ

 

ที่ผ่านมาคำสั่งกระทรวงมหาดไทย เรื่องแนวทางปฏิบัติของสถานที่และกิจกรรมตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับกิจกรรมการเล่นหรือแข่งขันชนไก่ กัดปลา แข่งม้า ชนโค ชกมวย และแข่งนก ตามพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 ซึ่งมีการประกาศผ่อนคลายมาตรการจากทาง ศบค. เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564

 

“อยากให้ ผบ.ทบ.เห็นใจคนทำอาชีพแข่งม้าประสบความเดือดร้อน ไม่มีรายได้ตั้งแต่ สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 เป็นเหตุให้สนามม้าถูกปิดมาจนถึงปัจจุบันพวกเราคนประกอบอาชีพม้าแข่ง ก็เป็นประชาชน ที่ทำอาชีพสุจริต ทำไมวันนี้ มาตัดเขาทิ้ง ไหนบอกว่า ทหาร บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชนถ้ามีโอกาศ ผมอยากเข้าพบ ผบ.ทบ. หรือ ส่งใครมาเป็นตัวแทนก็ได้ เพื่อมารับฟังความเดือดร้อนของพวกเรา”

 

นาย พุฒิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ถ้า ผบ.ทบ. อนุญาต เราก็จัดแข่งในนามสมาคมม้าแข่งไทย อนาคตจะเป็นกีฬาสากล เมื่อมีการจัดแข่งชิงแชมป์แห่งประเทศไทยครั้งที่2แบบไร้การพนันได้ ก็จะไปเข้าข้อกำหนดม้าแข่งเป็นการกีฬา ต่อไปก็จะมีลักษณะคล้ายสมาคมมวย สมาคมฟุตบอล มีเงินสนับสนุนจากภาครัฐ สามารถจัดการแข่งม้าหลากหลาย และเป็นสากลมากขึ้น แต่ขณะนี้เหมือนถูกปิดกั้น จนไปต่อไม่ได้

 

“คนเลี้ยงม้าก็ไม่ไหวแล้วตอนนี้ จะมารอแบบนี้ ก็ไม่ไหว อยากให้ ผบ.ทบ. รับฟังปัญหาอีกด้าน เพราะการแข่งขันม้า เป็นอาชีพมีมาแต่ดั้งเดิม และมีประชาชน
ที่ประกอบอาชีพต่างๆได้รับผลกระทบเป็นห่วงโซ่ ที่ไม่ได้รับการดูแล จะทิ้งคนกลุ่มนี้ได้อย่างไร เพราะเป็นอาชีพของเขา”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube