fbpx
Home
|
ข่าว

“นิกร”ห่วงเดินทางสงกรานต์หวั่นสูญเสียมากกว่าปีก่อน

Featured Image

 

 

“นิกร”ห่วงการเดินทางช่วงสงกรานต์ เห็นใจรัฐบาลผ่อนมาตรการเพื่อเศรษฐกิจ หวั่นตัวเลขสูญเสียมากขึ้นกว่าปีก่อน ขอ จนท.ตั้งด่านเชิงรุก

 

นายนิกร จำนง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในฐานะประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย มีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เนื่องจากมีทั้งเรื่องใหม่เรื่องใหญ่ ได้แก่ ผลกระทบจากโควิด-19 ถึงแม้ว่าเชื้อโอไมครอนจะติดต่อง่ายก็ตาม แต่จะเห็นได้ชัดว่ารัฐบาลจำเป็นต้องผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อผลทางเศรษฐกิจ ประกอบกับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ไม่ค่อยกลัว

 

แต่ในความเป็นจริงแล้วมีอันตรายซ่อนอยู่ สำหรับผู้ที่ร่างกายไม่แข็งแรง ผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยง ผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน แม้แต่เข็มเดียว ดังนั้นการเคลื่อนไหวของคนที่ไม่มีความกังวล ก็จะไปแพร่ให้กับคนที่ยังสุ่มเสี่ยงอยู่มาก อันตรายอยู่ จึงทำให้มีการเดินทางมากขึ้นในสงกรานต์ปีนี้

 

ทั้งนี้ เมื่อเดินทางแล้ว ในเมื่อไม่ได้พบหน้ากันนาน จะเกิดการกินการดื่มร่วมกันขึ้นในชุมชน จะทำให้เกิดแรงเหวี่ยง แรงสวิงมาก ส่วนนี้น่าเป็นห่วง และจะทำให้ตัวเลขสูญเสียมากขึ้นกว่าปีที่แล้วมา เพราะอย่างที่บอกแล้วว่าการผ่อนคลายเป็นเรื่องใหม่แต่มาตรการยังเหมือนเดิม

 

ขณะการตั้งด่านเชิงรุกควรใช้ด่านระดับ ชุมชน ตำบล หมู่บ้าน เพื่อให้เข้าไปพูดคุย และเตือนญาติมิตรที่มาเยี่ยมบ้าน ให้มีความระมัดระวังว่าจะเอาเชื้อมาแพร่ หรือมารับเชื้อไป โดยร่วมกับ อสม. เข้าไปดูแล อีกทางหนึ่ง การใช้ระบบทูอินวัน คือใช้ด่านระดับชุมชน บวกกับ อสม. เข้าตรวจทั้งคนที่มาและคนที่อยู่ ให้มีความระมัดระวัง โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ไปมาหาสู่กันในชุมชน

 

ส่วนเรื่องใหม่เทรนใหม่ที่เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นผลพวงจากสถานการณ์สงคราม ราคาน้ำมันแพง ทำให้คนที่เดินทางกลับบ้าน กลับภูมิลำเนาโดยเฉพาะคนอีสานที่เข้ามาหางานทำในกรุงเทพมหานคร โดยมารับจ้างขับวินมอเตอร์ไซค์ เป็นพนักงานไรเดอร์ต่างๆ ที่ขณะนี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และพบว่า 2-3 ปี ที่ผ่านมาการเดินทางกลับภูมิลำเนาของคนเหล่านี้ เป็นการขี่รถจักรยานยนต์กลับ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยง โควิด-19 ไม่ต้องไปใช้รถสาธารณะร่วมกับบุคคลอื่น จึงจะเห็นภาพพ่อแม่ลูกขี่รถจักรยานยนต์กลับต่างจังหวัดกันมาก

 

ซึ่งการขี่สามารถประหยัดน้ำมันได้มากกว่าด้วย จึงคาดการณ์ว่า ปีนี้น่าจะมีขี่กลับแบบนี้จำนวนมาก จึงเชื่อว่า อันตรายจะเกิดขึ้นมากเช่นกัน ถือว่าเป็นเนื้อหุ้มเหล็กบนถนนใหญ่ ขอเตือนคนขับขี่ให้สวมหมวกกันน็อค เพราะเดินทางไกลแบบนี้สำคัญ และขอให้สวมทั้งพ่อแม่ลูก เพื่อความปลอดภัยทั้งครอบครัว ระวังกันให้ดี ช่วยกันดูแล ป้องกัน อันตรายที่อาจเกิดขึ้น ขอให้เพิ่มความระมัดระวังขึ้นเป็น2เท่า

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube