fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” เป็นประธานเปิดโครงการผู้นำฝ่ายค้าน

Featured Image
“ชลน่าน” เป็นประธานเปิดโครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯพบปชช.ประจำปี 2565 “ผู้นำฝ่ายค้านพบกลุ่มชาติพันธ์”

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรพบประชาชนประจำปี 2565 “ผู้นำฝ่ายค้านพบกลุ่มชาติพันธ์” ณ โรงแรมสเตย์ วิท นิมมาน จังหวัดเชียงใหม่

 

 

 

โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง การรับฟังเสียงสะท้อนปัญหาชาติพันธุ์ในครั้งนี้ว่า “กลุ่มชาติพันธุ์ภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัดมีความหลากหลายในเชื้อชาติ หลากหลายเผ่าพันธุ์ ซึ่งมีต้นตอจากปัญหาหลักคือความเหลื่อมล้ำและการขาดโอกาส ซึ่งหากมองในมิติของเศรษฐกิจต้องยอมรับว่าประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนกับคนรวยอยู่มาก แต่ความเหลื่อมล้ำของกลุ่มชาติพันธุ์นับเป็นปัญหาสำคัญทางโครงสร้างของไทย เริ่มต้นตั้งแต่ปัญหาที่ดินทำกิน ซึ่งกลุ่มชาติพันธ์ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบสูงตั้งแต่เกิด แต่กลับไม่ได้รับสิทธิในความเป็นอยู่ และประกอบอาชีพ ซึ่งภาครัฐเองกลายมาเป็นผู้ขัดแย้งโดยตรงกับกลุ่มชาติพันธ์

 

หลังจากการรัฐประหารในปี 2557 รัฐได้ถูกปรับโครงสร้างให้กลายเป็นรัฐราชการ มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จนกลายเป็นการกดทับชีวิตความเป็นอยู่ของกลุ่มชาติพันธ์ สำหรับเวทีผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชนในครั้งนี้ได้รับฟังเสียงสะท้อนของกลุ่มชาติพันธุ์ที่เข้าร่วมกว่า 50 คน โดยเฉพาะเสนอให้มีการกำหนดนโนบายเพื่อกลุ่มคนชาติพันธุ์อย่างแท้จริง ผ่านกระบวนการคนอยู่ร่วมกับป่าและป่าอยู่ร่วมกับคน ไม่ใช่เป็นการผลักดันคนออกจากพื้นที่ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม เพื่อให้กลุ่มคนชาติพันธุ์สามารถลืมตาอ้าปากได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube