fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี” ค้านหลักการเบอร์เดียวทั่วประเทศ

Featured Image
“หมอระวี” ค้านหลักการเบอร์เดียวทั่วประเทศ พร้อมน้อมรับผลการลงมติ สงวนคำแปรญัญติไปสู้ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ.. และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ… รัฐสภา กล่าวว่า ในวันพุธที่ 30 มีนาคมนี้ น่าจะมีการพิจารณาประเด็นข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย ที่จะกำหนดให้ ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของแต่ละพรรคเป็นเบอร์เดียวกัน โดยอ้างเหตุผลว่าเพื่อความสะดวกของประชาชนผู้ใช้สิทธิ แต่ลึก ๆ แล้ว พรรคเพื่อไทยคงจะวิเคราะห์ว่า ถ้าได้เป็นเบอร์เดียวกันทั่วประเทศ จะทำให้เกิดโอกาสแลนด์สไลด์ได้ง่ายขึ้น

 

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 90 บัญญัติไว้ว่า “พรรคการเมืองใดส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งแล้วให้มีสิทธิส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อได้”ดังนั้น กมธ.หลายคนจึงมีความเห็นว่า จำเป็นต้องรับสมัคร ส.ส.แบบเขตก่อน และมีเบอร์ของผู้สมัคร ส.ส.เขตแล้ว เมื่อสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภายหลังจำเป็นต้องเป็นคนละเบอร์กับเบอร์ ส.ส.เขต เมื่อมีการลงมติเรื่องนี้คาดว่า กมธ.เสียงข้างมากอาจไม่เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทย และจะจบลงที่เบอร์ ส.ส.เขต กับเบอร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นคนละเบอร์กัน ซึ่งจะส่งผลดับฝันแผนการแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย

 

ในส่วนของพรรคพลังธรรมใหม่ เห็นว่าการกำหนดเป็นเบอร์เดียวกันตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ น่าจะเป็นผลดีต่อพรรคพลังธรรมใหม่มากกว่าคนละเบอร์ แต่ด้วยเหตุผลทางกฎหมายจาก รัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 90 และด้วยเหตุผลทางยุทธศาสตร์ที่ทางพรรคไม่สนับสนุนต่อการแลนด์สไลด์ ที่จะทำให้เกิดเผด็จการรัฐสภา และเกิดการคอร์รัปชั่นเชิงนโยบายตามมา ตนจึงยืนยันที่จะลงมติไม่เห็นด้วยกับหลักการเบอร์เดียวทั่วประเทศของพรรคเพื่อไทย แต่ถ้า กมธ.เสียงข้างมากลงมติเลือกข้อเสนอของเพื่อไทย ทางตนจะสงวนคำแปรญัญติไปสู้ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา วาระ 2 ต่อไป เพื่อให้ ส.ส.และ ส.ว.ตัดสินใจร่วมกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube