fbpx
Home
|
ข่าว

สภาแจงระเบียบบริหารจัดการพื้นที่คำนึงสิทธิปชช.

Featured Image
สภา แจงระเบียบบริหารจัดการพื้นที่ ยึดปลอดภัย เรียบร้อย มีประสิทธิภาพ คำนึงถึงสิทธิของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยฯ

 

ว่าที่เรือตรี ยุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงเกี่ยวกับการบังคับใช้ระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา พ.ศ. 2565 โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 ว่า เป็นระเบียบรัฐสภาที่จัดทำขึ้นใหม่ภายหลังที่รัฐสภาได้ย้ายที่ตั้งมายังแยกเกียกกายแล้ว โดยมีหลักการสำคัญที่ต้องการให้การบริหารจัดการพื้นที่ของอาคารรัฐสภาเป็นได้ด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ซึ่งในระเบียบรัฐสภาได้กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา มีอำนาจหน้าที่ในการให้ความเห็นชอบแผนบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภาตามที่ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาเสนอ ให้ข้อเสนอแนะและให้คำปรึกษาส่วนราชการสังกัดรัฐสภาในการบริหารจัดการพื้นที่ การตรวจสอบสภาพอาคารรัฐสภา รวมถึงระบบวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม ตลอดจนให้คำปรึกษาในการปรับปรุงโครงสร้างและอัตรากำลัง โดยมีเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานกรรมการ เลขาธิการวุฒิสภา เป็นรองประธาน และกรรมการอื่น ๆ อีก 9 คน ได้แก่ อธิบดีกรมธนารักษ์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง ผู้แทนสภาวิศวกร ผู้แทนสภาสถาปนิก รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรหรือที่ปรึกษากำกับดูแลงานด้านการบริหารจัดการอาคารสถานที่ และรองเลขาธิการวุฒิสภาหรือที่ปรึกษาที่กำกับดูแลงานด้านการบริหารจัดการอาคารสถานที่ ส่วนหนึ่งที่จำเป็นต้องมีผู้แทนจากส่วนราชการภายนอกเข้ามาร่วม เป็นคณะกรรมการด้วย เนื่องจากอาคารรัฐสภาเป็นอาคารที่มีโครงสร้างทางวิศวกรรมขนาดใหญ่ มีระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย และความโดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรม รวมถึงความเข้มข้นในการรักษาความปลอดภัยให้เป็นไปตามมาตรฐาน และยังมีการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์และบริการ

ส่วนระเบียบรัฐสภาดังกล่าวมีหลักการสำคัญอย่างหนึ่งเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางปฏิบัติในการให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้งานพื้นที่ลานประชาชนเพื่อจัดกิจกรรมทางการเมืองหรือกิจกรรมทางสังคมได้ โดยต้องได้รับอนุญาตจากหัวหน้าส่วนราชการสังกัดรัฐสภาเสียก่อน ทั้งนี้ เพื่อการดูแลความเรียบร้อยและรักษาความปลอดภัย ซึ่งการรักษาความปลอดภัยในบริเวณพื้นที่และอาคารรัฐสภาจะดำเนินการโดยคำนึงถึงสิทธิของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในรูปแบบรัฐสภา

สำหรับพื้นที่โดยรอบอาคารรัฐสภานั้น เมื่อมีการรับมอบพื้นที่จากการก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว จะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงได้ ยกเว้นพื้นที่บางส่วนที่มีความจำเป็นต้องรักษาความปลอดภัยให้กับสมาชิกรัฐสภา บุคคล และอาคาร โดยส่วนราชการสังกัดรัฐสภาจะกำหนดเขตพื้นที่หวงห้ามไว้ รวมถึงมีการควบคุมตรวจสอบการผ่านเข้า – ออกของยานพาหนะ รวมถึงการตรวจสอบสัมภาระของบุคคล สิ่งของ จดหมาย พัสดุ อาหาร หรือสัมภาระอื่นใดที่จะนำเข้ามาในพื้นที่ด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ หรือตรวจสอบทางกายภาพด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube