fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค. กังวลกลุ่มบุคลากรแพทย์ป่วยมาก

Featured Image
ศบค.กังวลกลุ่มบุคลากรแพทย์ป่วยมาก ห่วงคลัสเตอร์พิธีกรรมทางศาสนา ขณะอัตราครองเตียง กลุ่มเสี่ยงสูงอายุจะยังอยู่ในเกณฑ์ที่พอรองรับได้

 

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือศบค. กล่าวว่า คลัสเตอร์ที่ศบค.ชุดเล็กหารือกันและมีความเป็นห่วง คือ กลุ่มบุคลากรสาธารณสุข มีการรายงานในพื้นที่กทม. คือ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน โรงพยาบาลพระรามเก้าในส่วนของโรงเรียน สถานศึกษาสถานประกอบการโรงงานหลังหลังจะเห็นคลัสเตอร์โรงงานและโรงเรียนน้อยลงอย่างชัดเจน ถือได้ว่าผู้จัดการโรงแรม ผู้ดูแลสถานศึกษา ประชาชนหรือผู้ปกครองมีความเข้าใจในมาตรการเข้มงวดในสถานศึกษา และสถานประกอบการ ทำให้เห็นคลัสเตอร์กลุ่มนี้น้อยลง ส่วนกลุ่มที่ยังคงมีคลัสเตอร์อย่างต่อเนื่อง คือ กลุ่มพิธีกรรมทางศาสนา

 

สิ่งที่สาธารณสุขสนใจเป็นพิเศษ คือ อัตราการครองเตียงหากนับจากจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้ออันดับ 1-10 ซึ่งเทียบกับอัตราครองเตียงจะพบว่าทั้งประเทศอัตราการครองเตียงระดับสองและสามรองรับผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบมีกลุ่มเสี่ยงสูงอายุจะยังอยู่ในเกณฑ์ที่พอรองรับได้ ซึ่งทั้งประเทศมีผู้ป่วยครองเตียงระดับสองและสาม อยู่ที่ 26.4% ถือได้ว่ามีเตียงที่ยังสามารถเพิ่มศักยภาพรองรับผู้ป่วยระดับสองและสาม คือมีอาการรุนแรงอีกประมาณ 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ ซึ่งตอนนี้อัตราการครองเตียงที่น่าเป็นห่วงอยู่ที่จังหวัดสงขลา ตอนนี้มีการครองเตียงอยู่ที่ 58.4% ถือว่าใช้ไปเกินครึ่ง ส่วนในกทม.ระดับครองเตียงสองและสามอยู่ที่ 32.3%

 

โดยที่ประชุมศปก.ศบค. มีการหารือหลักการอยู่ร่วมกับโควิด โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้เน้นย้ำขอความร่วมมือว่าสงกรานต์ปีนี้จัดได้ ถ้าเราอยากเดินทางข้ามพื้นที่ไปพบปะสังสรรค์ เยี่ยมญาติผู้ใหญ่ ร่วมงานประเพณี ถือว่าทำได้ แต่ต้องทำในลักษณะที่ขับเคลื่อนเดินหน้าเศรษฐกิจ ดำรงวัฒนธรรมประเพณีได้ อยู่ภายใต้มาตรการความปลอดภัยทางสาธารณสุข สิ่งที่กระทรวงวัฒนธรรมขอความร่วมมือ สิ่งที่สำคัญ คือ ห้ามการละเล่นประเภทที่มีการใกล้ชิด เช่น งดการสาดน้ำงดการรับแป้ง หรือแม้กระทั่งผู้จัดขอความร่วมมืองดจัดปาร์ตี้โฟม การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นในบริเวณพื้นที่จัดงานหรือท้องถนน ขอให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เลย หากประชาชนต้องการเดินทางขอให้ประชาชนเช็คเอกสาร เนื่องจากบางพื้นที่จะขอตรวจสอบเอกสารการฉีดวัคซีน หรือ การตรวจ ATK เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube