fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.สรุปมาตรการเยียวยาเกษตรเลี้ยงหมู

Featured Image
กมธ.สรุปมาตรการเยียวยาเกษตรเลี้ยงหมูเดือดร้อน”อหิวาต์แอฟริกา” จี้ ปศุสัตว์ตรวจสอบความพร้อม ต้องปลอดภัยก่อนให้กลับมาเลี้ยงใหม่

 

 

นายวีระกร คำประกอบ รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) และแนวทางช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้น สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยระหว่างตัวแทนสหกรณ์ปศุสัตว์ และสัตว์น้ำฉะเชิงเทรา จำกัด ยื่นหนังสือ เพื่อติดตามความคืบหน้าการเยียวยา และชดเชย ฟื้นฟูความเสียหายจากโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร หรือ เอเอฟเอส ระบาดว่า กรรมาธิการฯ ได้สรุปมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร รวม 6 มาตรการ อาทิ การจัดหาเงินทุนดอกเบี้ยไม่เกิน 2% ต่อปี , การชดเชยเงินทุนให้เกษตรกรที่เลี้ยงสุกร ไม่เกิน 50 ตัว จำนวน 250,000 บาท ส่วนเกษตรกรที่เลี้ยงมากกว่านั้น ก็จะมีการเพิ่มเงินทุนชดเชยตามลำดับ รวมถึงการจัดหาลูกสุกร น้ำหนักไม่เกิน 16 กิโลกรัม และแม่พันธุ์ให้กับเกษตรกร

 

นอกจากนั้น กรมปศุสัตว์ จะต้องตรวจสอบความพร้อมในพื้นที่ก่อนเกษตรกรจะกลับมาทำการเลี้ยงสุกร ที่จะต้องปลอดโรค และส่งเสริมการเลี้ยงให้กับเกษตรกร ในระบบฟาร์มที่คล้ายกับระบบปิด ใช้นวัตกรรมในการเลี้ยง รวมถึงการอบรมอาสาปศุสัตว์อำเภอ เพื่อให้ความรู้กับเกษตรกรในการจัดการระบบฟาร์ม รวมถึงการเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ ลดภาษีการนำเข้าอาหารเลี้ยงสุกรบางชนิด เช่น กากถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลี เป็นต้น

 

ทั้งนี้ เมื่อเปิดประชุมสภา สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1 ปี 2565 แล้ว นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ จะได้นำข้อสรุปของกรรมาธิการฯ เสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนส่งต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube