fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ยังไม่ชงช่วยราคาอาหารสัตว์เข้าครม.

Featured Image
“จุรินทร์” ยังไม่ชงช่วยราคาอาหารสัตว์เข้าครม.วันนี้ รอคุยคณะกรรมการร่วมตกผลึก 23 มี.ค. ก่อน ชี้สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำต้นทุนสินค้าแพงขึ้น คาดสถานการณ์คลี่คลายจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ยังไม่ได้มีการเสนอ เกี่ยวกับเรื่องราคาอาหารสัตว์ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ โดยจะต้องมีข้อสรุปจากคณะกรรมการร่วม ที่จะมีการประชุมในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ ทั้งเกษตรกรกลุ่มชาวไร่ข้าวโพด กลุ่มไร่มันสำปะหลัง และกรมปศุสัตว์ที่ได้รับผลกระทบ จากราคาอาหารสัตว์ รวมถึงจะมีการหารือกับผู้ประกอบการอาหารสัตว์ เนื่องจากต้นทุนราคาอาหารสัตว์ ขึ้นอยู่กับต้นทุนราคาข้าวโพดที่ถึงราคา 10 บาท/กิโลเมตร รวมถึงราคาข้าวสาลีที่มีราคาสูงขึ้นมากในตลาดโลก เนื่องจากยูเครนเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ จึงทำให้ต้นทุน นำเข้าข้าวสาลีสูงขึ้นมาก ซึ่งเป็นต้นทุน ในการผลิตอาหารสัตว์ ดังนั้น จะต้องมาดูกันในมาตรการเดิมที่เรากำหนดช่วยหากใครจะนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน จะต้องซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วน ซึ่งเบื้องต้นจะมีการผ่อนคลายมาตรการนี้ไปชั่วคราว เพื่อไม่ให้ราคาอาหารสัตว์สูงขึ้นและส่งผลกระทบต่อราคาเนื้อสัตว์

 

นายจุรินทร์ ยังระบุด้วยว่า รายการประชุมครม.วันนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ จะยังไม่มีการเสนอมาตรการช่วยเหลือประชาชน เพราะอยู่ในขั้นตอนของกระทรวงและขณะนี้ก็สามารถควบคุมราคาสินค้า ได้อยู่ในระดับที่ดี โดยราคาสินค้าอุปโภคบริโภค 18 หมวดยังคงทรงตัวอยู่ เช่น ราคาหมูเนื้อแดง เฉลี่ยราคา 151/กิโลกรัม ส่วนราคาไข่ไก่เบอร์ 3 อยู่ที่ฟองละ 3.36 บาท ขณะที่ ราคามะนาว ราคาลูกละ 5 บาท ซึ่งสาเหตุที่สูงขึ้นเกิดจากเป็นช่วงหน้าแล้ง และมีพายุเข้าจึงมีผลกระทบทำให้เกิดความเสียหายที่ถือเป็นเรื่องปกติ เป็นปัญหาเฉพาะหน้า

 

ส่วนราคาสินค้าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติเมื่อไหร่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับสงครามยูเครนรัสเซีย เนื่องจากส่งผลต่อราคาน้ำมัน ซึ่งเกี่ยวพันกับราคาต้นทุนผลิต โดยจะ พยายามคลี่คลายสถานการณ์อย่างเต็มที่เพื่อให้ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค สามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้สภาวะสงคราม แต่หากสถานการณ์คลี่คลายก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube