fbpx
Home
|
ข่าว

“กมธ.สิทธิฯ” เรียก “ตร.- นิติเวช” แจงคดี “แตงโม”

Featured Image
“กมธ.สิทธิฯ” เรียก “ตร.- นิติเวช” แจงคดี “แตงโม นิดา” ฝากตำรวจนำ 5 คน บนเรือเข้าเครื่องจับเท็จ หลังให้การไม่ตรงกัน-มีการประชุมนัดแนะหลังเกิดเหตุ

 

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำคดีการเสียชีวิตของดาราสาวแตงโม นิดา หรือ น.ส.ภัทรธิดา พัชระวีรพงษ์ มาชี้แจงทั้ง

  • พ.ต.อ. อดิศร บุญประทีป ผู้กำกับการสอบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี
  • พลตำรวจตรีหญิง ชุติมา ชัยมุกสิก ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ
  • พันตำรวจเอก อุดมศักดิ์ พาลี พิสูจน์หลักฐานตำรวจในที่เกิดเหตุ
  • พันตำรวจโททศพร ทับทิม สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ
  • พันตำรวจเอก จาตุรนต์ อนุรักบัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี

 

นอกจากนี้ ยังมี คุณเต๊ะ ศตวรรษ เศรษฐกร ดาราเพื่อนสนิทของดาราสาว มาร่วมให้ข้อมูลในฐานะตัวแทนของคุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาคุณแตงโม ด้วย โดยการประชุมวันนี้กรรมาธิการไม่ให้สื่อมวลชน เข้าไปสังเกตการณ์ เนื่องจากข้อมูลหลายอย่างกำลังอยู่ในสำนวนคดี

 

หลังใช้เวลาซักถามนานกว่า 2 ชั่วโมง นายสมชาย แสวงการ ประธานกรรมาธิการฯ พร้อมด้วยกรรมาธิการ ได้แถลงร่วมกับ เต๊ะ ศตวรรษ เศรษฐกร โดยนายสมชาย กล่าวว่า วันนี้ กมธ.ได้รับผลผ่าพิสูจน์ศพของแตงโมแล้ว ทั้ง 2 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่ผลการตรวจสอบครั้งที่ 1 และ 2 ใกล้เคียงกัน โดยไม่พบร่องรอยของการถูกทุกที่หัวและฟันไม่หัก ส่วนแผลที่ขาเกิดก่อนเสียชีวิต กำลังรอผลตรวจชิ้นเนื้อ ว่าโดนอะไร

 

ขณะที่ฝ่ายตำรวจ กมธ. พบว่า การสอบปากคำยังไม่ครอบคลุม มีการให้การที่ขัดกันกับหลายสิ่งหลายอย่าง จึงฝากให้ตำรวจนำคนบนเรือทั้ง 5 คนเข้าเครื่องจับเท็จ พร้อมเตือนคนบนเรือที่ให้การไม่ตรงกัน ว่า บางคนตอนนี้อาจยังไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา แต่การให้การที่ไม่ถูกต้อง ถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ตอนนี้ปรากฏภาพ ชัดเจนว่าหลังเกิดเหตุมีการประชุมกันที่ท่าเรือ NBC ซึ่งไม่ทราบว่าตกใจหรือคุณไปหาเพื่อนที่ตกน้ำ แต่ที่แน่ๆ มีการไปเตรียมการและมีการประชุมกัน จึงตั้งข้อสังเกตว่าไปประชุมเพื่ออะไร เพื่อนัดแนะกันว่าตกแบบไหนหรือไม่ ระยะหนึ่งความจริงมันจะปรากฏ

 

นอกจากนี้ กมธ. คิดว่า ยังต้องตรวจพิสูจน์ชุดที่แตงโมสวมใส่เพิ่มเติม เพื่อให้สิ้นสงสัย เพราะมีการตั้งประเด็นไว้ว่า มีการทำร้ายร่างกาย จึงต้องพิสูจน์ว่ามีคราบเลือดหรือไม่ รวมถึงการเสียชีวิตเกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกเรือ ซึ่งทางพิสูจน์หลักฐานก็รับไปดำเนินการต่อ พร้อมขอฝากสื่อมวลชนช่วยกันประชาสัมพันธ์ เพราะ ผ้าคลุมสีขาวที่ทำเป็นกระโปรงหายไป ซึ่งยังไม่ทราบว่าหายไปได้อย่างไร หากใครพบเห็นให้แจง สภ.เมืองนนทบุรี ไปตรวจสอบ

 

ทั้งนี้ นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียช่วยกันหาพยานหลักฐานในคดี ซึ่งมันเป็นได้ทั้งสองแง่มุม 1 อาจจะทำให้คดีรัดกุมมากขึ้น หรือ 2.มันอาจจะทำให้คดีขยายผลจนไม่จบ ซึ่งกรรมาธิการก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ แต่ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว และมันควรจะตรวจสอบได้จากนิติวิทยาศาสตร์และการสอบสวน เราจึงฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทำงานครอบคลุมและรัดคลุม

ซึ่งการทำให้คดียืดออกไปจะด้วยฝ่ายที่ไม่หวังดี หรือสงสัยจริงก็ตาม ก็ขอให้ช่วยกันสกรีน มิฉะนั้น จะเป็นเหมือนคดีของลุงพล ป้าแต๋น”

 

นอกจากนี้ นายสมชาย ยังเปิดเผยว่า ผู้กำกับ สภ.เมืองนนทบุรี ยืนยันว่า ไม่หนักใจ และไม่มีอิทธิพลใดที่จะมาสั่งให้เปลี่ยนคดีได้ ขณะที่การตรวจสอบหาสารเสพติด ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจร่างกายของผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คนแล้วแต่ก็มีบางคนที่ไม่ยอมให้ตรวจเลือด

 

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้ากรรมาธิการ ยังไม่เชิญใครมาชี้แจงเพิ่มเติม เนื่องจากจะนำผลทางนิติวิทยาศาสตร์มาพิจารณาเปรียบเทียบเพื่อหาข้อยุติก่อน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube