fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์” ปูดประมูลท่อส่งน้ำกรมธนารักษ์ไม่โปร่งใส

Featured Image
“ยุทธพงศ์” ปูดประมูลท่อส่งน้ำกรมธนารักษ์ส่อไม่โปร่งใส อาจเกี่ยวโยง 3 ป. 1 ช. ที่กำกับดูแล

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องความไม่โปร่งใส ในการประมูลท่อส่งน้ำของกรมธนารักษ์ที่มีการเสนอผลประโยชน์ให้รัฐของบริษัทเอกชนถึง 25,693 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าคู่แข่ง 1,247 ล้านบาท จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้ที่มีความเกี่ยวโยงกับ 3 ป. 1 ช. ที่กำกับดูแล กปส.

 

ทั้งนี้ ตนเองได้มีการร่างหนังสือเกี่ยวกับเรื่องของความไม่โปร่งใสในการประมูล ที่ก่อนหน้านี้อีกบริษัทได้รับการประมูล แต่กลับถูกยกเลิก และเปลี่ยนTOR เปลี่ยนคุณสมบัติสำคัญ ก่อนประมูลใหม่ ซึ่งทำให้รัฐเสียประโยชน์ หากคำนวณระยะเวลาที่ได้รับสัมปทาน 30 ปี มีรายได้ปีละ 5,000 ล้านบาท คือ 150,000 ล้านบาทแบ่งให้รัฐบาลเพียง 25,693 ล้านบาท

 

โดยล่าสุด บริษัทเอกชนดังกล่าวไปยื่นประมูลโครงการ โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ 6,150 ล้านบาท ต่อการประปานครหลวงขนาด 8 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน ไม่ผ่านคุณสมบัติและนี้ได้ไปยื่นอุทธรณ์ แต่กลับประมูลผ่านโครงการท่อส่งน้ำของกรมธนารักษ์ ที่มีมูลค่าสูงกว่าได้ จึงถามว่าเป็นเรื่องที่น่าเชื่อถือและน่าสงสัยหรือไม่

 

โดยในวันที่ 23 มีนาคมนี้ ตนเองจะเดินทางไป พบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นการส่วนตัวหากเรื่องนี้มีความผิดจริง นายอาคม ต้องรับผิดชอบด้วย

 

ทั้งยังกล่าวถึงเรื่องงบกองทัพเรือปี 65 ที่นอกจากจะตั้งงบประมาณในการจัดซื้อเรือดำน้ำจำนวน 2 ลำ 22,500 ล้านบาท ยังมีการจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ Hermes 900 UAS จำนวน 3 ลำ ด้วยงบประมาณ 4,100 บาทอีก ว่า กองทัพเรือได้มีการให้ใบเสนอราคามายังคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณปี 65 ของประเทศจีน แต่เมื่อมีปัญหาที่สืบเนื่องมาจากเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์

 

ซึ่งกองทัพเรือเองก็ยังไม่มีการชี้แจงในเรื่องนี้จึงทำให้เปลี่ยนมาเป็นของอิสราเอลแทนแต่เป็นเครือข่ายเดียวกับเรือดำน้ำ และที่สำคัญคือยังไม่เคยมีกองทัพเรือใดทั่วโลกเคยใช้ นอกจากกองทัพอากาศที่พบว่ามีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ทำให้ตก ซึ่งเกรงว่าจะซ้ำรอยเดิมกับเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์

 

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องไปยัง ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้มีการตรวจสอบบริษัทในเครือที่ขายเรือดำน้ำ และอย่ายอม ซึ่งหากกองทัพเรือยังคงเดินหน้า ในการจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ Hermes 900 UAS ตนเองจะทำหนังสือไปถึงผู้บัญชาการทหารเรือ ให้ตรวจสอบ เพราะเมื่อมีการเสนอของบประมาณจำนวนมาก ทำไมไม่ซื้อของที่ดีมี ถ้าหากไม่หยุดดำเนินการตนเองก็จะนำเรื่องนี้มาแฉอีก

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube