fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” เข้มสงกรานต์จับตาคนฉวยโอกาสขึ้นราคาของ

Featured Image
“จุรินทร์” เข้ม ช่วงสงกรานต์ใครฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรจับดำเนินตามกฎหมาย เตือนหากสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดยื้อ อาจกระทบต้นทุนสินค้าหลังน้ำมันแพงขึ้น ขณะมอบปลัด พณ.-กษ. เร่งแก้ปัญหาราคาปุ๋ย

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงราคาสินค้าหลังจากนี้ โดยยอมรับว่า อาจต้องยอมรับความจริง ที่ราคาต้นทุนการผลิตในอนาคต หลังจากนี้อาจสูงขึ้น จากปัญหาสงครามรัสเซีย และยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันเป็นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นต้นทุนการผลิตสินค้าที่สำคัญหลายชนิด

 

จนอาจไปกระทบต่อค่าไฟฟ้า แก๊สหุงต้ม แต่กระทรวงพาณิชย์ ก็ได้ให้นโยบายในการควบคุมราคาสินค้า ที่จะอนุญาตให้ปรับราคาได้เป็นบางรายการ ๆ ไปว่า ได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิตจริงหรือไม่ และผู้บริโภคต้องไม่ได้รับความเดือดร้อน และบางจำเป็นอาจต้องให้มีการปรับลด ซึ่งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะไปพิจารณาร่วมกับผู้ประกอบการต่อไป

 

ส่วนกรณีที่ราคาอาหารสัตว์และปุ๋ย ปรับตัวขึ้นจนอาจกระทบต่อต้นทุนผู้ประกอบการว่า ได้มอบหมายปลัดกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปหารือเพื่อบูรณาการแก้ปัญหาร่วมกันแล้วว่า จะมีแนวทางในการกำกับราคาสินค้าอาหารสดอย่างไร เนื่องจาก เบื้องต้นอาหารสัตว์ที่สำคัญ โดยเฉพาะข้าวสาลี และข้าวโพด ขาดแคลน จนมีราคาสูงขึ้น

 

ซึ่งข้าวโพดนั้น ไทยสามารถผลิตได้ 50% จากความต้องการทั้งหมด จึงต้องอาศัยการนำเข้าอีกส่วนหนึ่ง ประกอบกับราคาข้าวโพดภานในประเทศ ก็ปรับตัวสูงข้น แม้เกษตรกรจะพอใจ แต่ในมุมผู้ประกอบการก็มีผลต่อราคาต้นทุน เช่นเดียวกับข้าวสาลี ที่ผลิตมากในยูเครน ก็เกิดภาวะสงคราม ไม่สามารถส่งออกได้ หรือส่งออกได้น้อยลง ก็เกิดการปรับราคาสูงขึ้น

 

รัฐบาลจึงพิจารณาอาจปรับเงื่อนไขการนำเข้าข้าวสาลีสำหรับผู้นำเข้า ให้มีความสะดวกขึ้น ซึ่งหลังจากการหารือของปลัดกระทรวง ทั้ง 2 กระทรวง ยุติแล้ว หากมีความจำเป็นต้องขอเป็นมติคณะรัฐมนตรีในการแก้ไข ก็พร้อมจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

 

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ นายจุรินทร์ ยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าที่ห้างแม็คโคร สาขาแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมย้ำว่า สินค้า 18 หมวดที่สำคัญต่อการดำรงชีพของประชาชน ยังไม่อนุญาตให้มีการปรับราคาขึ้น และมีหลายสินค้าที่ปรับราคาลดลง พร้อมมีการลลดราคาส่งเสริมการขาย ทั้งพัดลม หม้อหุงข้าว หรือรวมไปถึงสินค้าอื่น ๆ

 

ส่วนในช่วงสงกรานต์ จะมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือไม่ นายจุรินทร์ ยืนยันว่า ไม่มีสิทธิ์ที่อยู่ๆ จะมาขึ้นราคา ถ้าขึ้นราคาจนกลายเป็นการค้ากำไรเกินควร ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ข้อหาค้ากำไรเกินควร พาณิชย์จังหวัดจะคอยตรวจตรา

 

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา ถ้าที่ใดขึ้นราคาเกินพอดีและรู้สึกเอารัดเอาเปรียบมากไป ให้แจ้งสายด่วน 1569 จะมีผู้รับสายและช่วงดึกจะมีการบันทึกสายไว้ และสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดตรวจสอบ ถ้าพบความผิดจริงจะดำเนินคดี กระทรวงพาณิชย์จะช่วยดูและผู้บริโภคก็ช่วยเป็นหูเป็นตาให้อีกทางหนึ่ง รวมถึงกลุ่มบริการด้วย ถ้าผิดจะจัดการให้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube