fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯปรับโซนสีกระตุ้นศก.-ยังไม่ไฟเขียวถอดแมสก์

Featured Image
นายกฯ รับศบค. ปรับโซนสีหวังกระตุ้นท่องเที่ยว ห่วงช่วงสงกรานต์ ขู่พื้นที่ใดทำผิดต้องสั่งปิดทันที ย้ำจัดคอนเสิร์ตได้ในพื้นที่โล่ง ชี้ปรับโรคประจำถิ่น แค่แผนงาน ยังไม่ไฟเขียวถอดหน้ากากอนามัย

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 5/2565 ว่า วันนี้มีการพิจารณาปรับมาตรการ และปรับพื้นที่โซนสี เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยในการเปิดประเทศ ที่เราก็ได้มีการเปิดไปแล้ว และมีการกำหนดในหลายมาตรการ

 

จึงขอให้ฟังการแถลงจากโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ในรายละเอียดอีกครั้ง สิ่งสำคัญที่เป็นห่วงในตอนนี้ ซึ่งสถานการณ์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีการกำหนดมาตรการหลายอย่าง

 

โดยทุกพื้นที่ที่มีการจัดงานต้องระมัดระวังตนเอง ต้องมีความรับผิดชอบและปฎิบัติตาม หากพื้นที่ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรการจะต้องถูกสั่งปิด จึงขอให้เรามัดระวังในส่วนนี้แม้จะเป็นเทศกาลประเพณีไทยโบราณ ขอให้ฟังมาตรการศบค. และปฏิบัติตามนั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่จะเพิ่มขึ้น

 

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดในต่างประเทศจะมากกว่าเรา แต่ในเรื่องของมาตรการถือว่าเราทำได้ดีกว่า พร้อมย้ำว่าไม่ว่าจะเป็นยาเวชภัณฑ์ หรือเตียง เรามีเพียงพอ และสำคัญ คือการฉีดวัคซีนบูทเตอร์หรือการฉีดวัคซีนเข็ม3 ซึ่งวันนี้เรามีวัคซีนเพียงพอ มีการเตรียมไว้กว่า 3 ล้านโดส แต่ประชาชนกลับมาฉีดน้อย จึงต้องมีการรณรงค์ให้มาฉีดเพิ่มมากขึ้น

 

วันนี้จึงสั่งการให้มีการลงไปฉีดวัคซีนในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่จะมีการจัดงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ และขอให้ผู้ที่มีโรคประจำตัวระมัดระวังตนเอง ปัญหาวันนี้คือผู้ที่ติดโควิด-19 เป็นโรคไต และต้องฟอกไต เมื่อติดโรคโควิด-19จึงเกิดปัญหา เพราะไม่ได้ฟอกไตตามระยะเวลา จึงมีความเสี่ยงสูง ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ไขในทุกมิติ

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า มีหลายอย่างที่เราต้องปรับปรุง ส่วนที่มีการระบุว่าจะมีการปรับโรคโควิด-19 ให้เป็นโรคประจำถิ่นนั้น เป็นเพียงแผนงานหากเป็นไปได้เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นเราจะสามารถเดินไปสู่จุดนั้นได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะดำเนินการในเวลานี้ เพราะต้องมีขั้นตอนและได้กำหนดได้ 4 ระยะแล้ว หากไม่ผ่านมาตรฐานตรงนี้ก็ไม่สามารถทำได้ และต้องมีการใช้มาตรการเดิมๆ ให้เข้มงวด ส่วนของการอนุญาตให้มีการจัดคอนเสิร์ตนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องมีการขออนุญาตตามขั้นตอน ต้องจัดในพื้นที่โล่งแจ้ง กำหนดจำนวนคนที่จะเข้าร่วมงาน เรามีมาตรการรองรับไว้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามการจะไปจัดในสถานที่มิดชิดนั้นยังไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการ ทั้งนี้เรามีการอนุญาตให้จัดในพื้นที่โล่งหรือพื้นที่ที่เป็นร้านอาหาร พร้อมถามว่า ไม่กลัวโควิด-19 กันหรือไง ถึงไปในสถานที่แบบนี้

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ห้ามให้จัดการแสดงดนตรีในพื้นที่โล่ง อย่างไรก็ตามในวันนี้มีการลงตรวจและพบว่าหลายพื้นที่ยังมีการทำผิดระเบียบ และได้มีการสั่งกำชับไปหากไม่ปฏิบัติตามจะต้องสั่งปิดโดยทันทีและถือว่ามีความผิดและต้องรับผิดชอบตามกฏหมาย เพราะทำให้ประชาชนเดือดร้อนจึงขอตักเตือน คนเราหากไม่อยากติดเชื้อ โควิด-19 กลัวครอบครัวติดเชื้อ ต้องระแวดระวังในการใช้ชีวิต ยังคงต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย พร้อมขอสื่อมวลชนอย่าไปพาดหัวข่าว เรื่องการอนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัย ยืนยันว่ายังไม่มีการยกเลิก และศบค. ไม่มีมติออกมา แต่มีการพูดไปล่วงหน้าทำให้เกิดประเด็น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube