fbpx
Home
|
ข่าว

พท.แนะจัดการปุ๋ยแพงอย่าคิดแค่จ่ายชดเชย

Featured Image
เพื่อไทยแนะจัดการปุ๋ยแพง จี้รัฐอย่าคิดแต่จ่ายชดเชย ชี้ ตรวจสอบราคา คุณภาพควบคู่ด้วย ลั่นถ้าทำไม่ได้ก็ยุบสภา

 

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีราคาปุ๋ยเคมีแพง ว่า กรณีนี้ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับเกษตรกรไทยเป็นจำนวนมาก เกษตรกรในระบบ 9.2 ล้านราย มีรายรับที่ไม่สอดรับกับค่าครองชีพที่ขยับตัวสูงขึ้น ตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 สะท้อนได้จากหนี้สินเกษตรกรในปี 64 เฉลี่ยรายละ 262,317 บาท เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 16.54 และยิ่งเลวร้ายหนักเมื่อมีสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน เพราะประเทศไทยมีการนำเข้าอาหารสัตว์และปุ๋ยเคมีจากจีนและรัสเซีย คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 30 ขณะที่ทุกวันนี้เกษตรกรไทยมีต้นทุนปุ๋ยเคมีคิดเป็นร้อยละ 20 ของต้นทุนการผลิต ดังนั้นการที่ราคาปุ๋ยและอาหารสัตว์มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบทำให้ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรสูงขึ้นด้วย แต่รัฐบาลแก้ปัญหาด้วยการจัดสรรวงเงินชดเชยราคาปุ๋ยซึ่งมาตรการได้สิ้นสุดลงแล้ว เมื่อเดือน ธ.ค.ปี 64 อันเป็นการบรรเทาปัญหาเท่านั้น แต่ไม่เคยตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดให้กับเกษตรกร

ทั้งนี้ นางสาวอรุณี ระบุว่า เมื่อรัฐบาลประกาศควบคุมราคาปุ๋ย สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือถ้ารัฐไม่ชดเชยราคากลุ่มธุรกิจปุ๋ยจะรวมตัวกันขอขยับราคา เพราะโครงสร้างอุตสาหกรรมปุ๋ยในประเทศไทยเป็นลักษณะแข่งขันกึ่งผูกขาด มีผู้ประกอบการรายใหญ่ 13 ราย มีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 70% ของปุ๋ยในประเทศ จึงมีอำนาจในการกำหนดราคา คนที่รับกรรม คือเกษตรกร เพราะเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องใช้ปุ๋ย แม้ปุ๋ยจะแพงก็ต้องซื้อ เพราะหากลดการใส่ปุ๋ยผลผลิตก็ลดลง ส่งผลให้รายได้ต่ำลงด้วย ทุกวันนี้ รัฐบาลแก้ปัญหาแบบรูปหน้าปะจมูก การควบคุมราคาปุ๋ยและการจ่ายเงินชดเชย เหล่านี้เป็นเพียงมาตรการบรรเทาระยะสั้นที่ต้องเร่งดำเนินการ จึงอยากเสนอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ คือ เข้าไปตรวจสอบราคาขายปลีกอย่างจริงจัง ตรวจเช็กราคาหน้าโรงงาน ค่าการขนส่ง มีช่องว่างที่จะทำให้เกิดการค้ากำไรเกินควรหรือไม่ ก่อนปุ๋ยถึงมือเกษตรกร

นอกจากนี้ นางสาวอรุณี ระบุว่า 7 ปีที่สิ้นหวัง สิ่งที่เกษตรกรอยากเห็น คือ อนาคตที่ดีกว่า ถ้ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำไม่ได้ แนะนำให้ยุบสภาก่อนเปิดอภิปรายในเดือน พ.ค.นี้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube