fbpx
Home
|
ข่าว

“หมออุดม” ชี้ สงกรานต์คือทางแยกสำคัญโควิด

Featured Image
“หมออุดม” ชี้ สงกรานต์นี้เป็นทางแยก ประชาชนต้องเลือกว่าจะให้โควิดสิ้นสุด หรือ ระบาดยาวไป เชื่อหากรักษาระดับติดเชื้อรายใหม่ได้กลางปีลดเหลือหลักพัน ขอลูกหลานเก็บตัวก่อนเจอญาติผู้ใหญ่ล่วงหน้า 7 วัน และฉีดวัคซีนก่อน 2 สัปดาห์

นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค. ระบุในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการผ่อนคลายมาตรการบางอย่างอย่างแน่นอน โดยจะไม่มีการประกาศล็อคมาตรการใดๆทั้งสิ้น จะปล่อยทุกอย่างให้ดำเนินการไปตามปกติ เพราะเป็นเทศกาลและวัฒนธรรมที่สำคัญของไทย

 

ทั้งนี้ เมื่อผ่อนคลายให้แล้ว ประชาชนก็ต้องระมัดระวังตนเองด้วย เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับสูงกว่า 27,000 ราย และเสียชีวิตกว่า 80คน แม้จะไม่มีอาการเจ็บป่วยที่รุนแรง แต่ไม่อยากให้กลับไปเหมือนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้วที่มีการระบาดยาวจนถึงปลายปี พร้อมย้ำว่า หากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันยังพุ่งสูง จะเกิดการระบาดยาวไปจนถึงสิ้นปีแน่นอน ซึ่งหากตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับนี้ คาดการณ์ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงกลางปีจะอยู่ที่หลักพันคนต่อวัน

 

โดย ศบค.คาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อ อยู่ที่ 30,000 คนต่อวัน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิต ไม่อยากให้เป็น 3 หลัก เพราะการเสียชีวิตรายวันขณะนี้ อยู่ที่ 80 ราย แต่ถ้าหากยังเป็นเช่นนี้ ผู้เสียชีวิตจะทะลุหลักร้อย อย่างแน่นอน ซึ่งส่วนตัวไม่อยากให้เกิดขึ้นเพราะเป็นจำนวนที่มากเกินไป

 

อย่างไรก็ตามนายแพทย์อุดมยังขอให้ประชาชนปฎิบัติตัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ใน 3 สิ่งสำคัญ คือ

1. เข้ารับวัคซีนให้ครบโดส รวมไปถึงฉีดเข็มกระตุ้น เพราะข้อมูลเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าสามารถลดอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตได้ ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิต ในขณะนี้กว่า 60% คือผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน จึงขอประชาชนอย่ากังวล ลังเลในผลข้างเคียงของวัคซีน

2. ลูกหลาน ที่จะไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ ต้องเข้ารับวัคซีนให้ครบโดส ล่วงหน้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันก่อนช่วงสงการนต์ ป้องกันการแพร่ระบาดไปสู่บุคคลอื่น พร้อมเก็บตัว ไม่ไปในสถานที่เสี่ยงอย่างน้อย 7 วันเพื่อป้องกันการรับเชื้อโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจากข้อมูลการติดเชื้อในขณะนี้ไม่ใช่คัตเตอร์ใหญ่ แต่เป็นการติดเชื้อแบบไม่รู้ตัวพร้อมย้ำว่าการใส่หน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

และ 3. ก่อนเดินทางขอให้ตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่นำเชื้อไปสู่ญาติผู้ใหญ่

 

อย่างไรก็ตามนายแพทย์อุดมระบุว่า ขณะนี้มาถึงทางแยกแล้ว ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชน ว่าจะให้โควิดสิ้นสุดลง ตามที่ได้คาดการณ์ไว้ หรือจะเกิดจุดเปลี่ยนในช่วงสงกรานต์และจะลากยาวไปจนถึงช่วงสิ้นปี ทำให้ทุกอย่างชะงักเศรษฐกิจไม่เดินหน้า ยืนยันว่ารัฐบาลทำทุกอย่างอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

 

นอกจากนี้ สถานบันเทิงต้องทำความเข้าใจ โดยศบค.ก็ต้องการผ่อนคลายมาตรการให้กลุ่มผู้ประกอบการกิจกรรมกิจการนี้เช่นกัน แต่ต้องยอมรับว่าสถานบันเทิง มีบริบทที่มีความเสี่ยงสูงสุด เนื่องจากเป็นพื้นที่ปิด และอยู่ใกล้ชิดกันอย่างมาก รวมไปถึงมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ทั้งนี้ หากตอนนี้ช่วยกันปกป้อง ควบคุมให้ดี ตนยังเชื่อว่า ในช่วงกลางปีตั้งแต่เดือนกรกฎาคมไปแล้ว น่าจะสามารถเปลี่ยนให้ covid-19 เป็นโรคประจำฤดูหรือโรคประจำถิ่นได้พร้อมกับย้ำว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชน ที่ต้องช่วยกัน ขณะนี้ถึงทางแยกแล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube