fbpx
Home
|
ข่าว

พท.จี้รบ.เร่งแก้ศก.แนะลอกการบ้านได้ไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์

Featured Image
เพื่อไทยจี้ รัฐบาลเร่งแก้วิกฤติเศรษฐกิจที่ต้นเหตุ ให้ทันสถานการณ์ แนะหัดดูรัฐบาลในอดีตที่เคยทำสำเร็จมาแล้วบ้าง ไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์

 

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้คนไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจที่ซ้ำซ้อน ต่อเนื่องและยาวนาน จากความผิดพลาด บกพร่องและไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำให้คนไทยต้องตกอยู่ในภาวะวิกฤติโควิด-19 แบบโงหัวไม่ขึ้น เข้าปีที่ 3 ต่อเนื่องกัน

 

วันนี้เมื่อเกิดความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันและสินค้าวัตถุดิบต่างๆ ที่ราคาพุ่งสูงขึ้น เศรษฐกิจไทยที่ย่ำแย่อยู่แล้วจากโรคระบาด ยิ่งวิกฤติหนักกว่าเดิมซ้ำเติมความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

 

ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพาเหรดกันขยับราคาขึ้นตามอย่างรวดเร็ว กลายเป็นสิ่งซ้ำเติมความเดือดร้อนประชาชน รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่บริหารประเทศมาเสมือนไร้ความรู้สึก ไม่สนใจไม่ใส่ใจความเดือดร้อนของคนไทย ทำงานไล่ตามปัญหา แก้ปัญหาตามเสียงก่นด่าของประชาชน

 

ยกตัวอย่าง ในช่วงปี 2551 ได้เกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ (แฮมเบอร์เกอร์ไครซิส) ในสหรัฐอเมริกา สร้างผลกระทบไปทั้งโลก ราคาน้ำมันในตลาดโลกยกระดับสูงขึ้น ก่อให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อและสร้างผลกระทบกับค่าครองชีพพี่น้องประชาชน รัฐบาลในขณะนั้น นำโดย “พรรคพลังประชาชน” ได้เร่งรัดหาทางแก้ไขปัญหาในทันทีและรวดเร็วโดยได้ประกาศ ‘6 มาตรการ 6 เดือน “ฝ่าวิกฤติเพื่อคนไทยทุกคน” ที่ครอบคลุมและชัดเจนในการแก้ไขสถานการณ์บรรเทาปัญหาค่าครองชีพพี่น้องประชาชน มีการแถลงอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 15 ก.ค.51 ประกอบด้วย

 

  • มาตรการที่ 1 ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันทุกประเภท โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลเหลืออัตราการจัดเก็บเพียง 0.005 สตางค์
  • มาตรการที่ 2 ชะลอการปรับราคาก๊าซหุ้งต้ม (แอลพีจี) ในภาคครัวเรือน เพื่อลดแรงกดดันค่าใช้จ่ายในภาคครัวเรือน
  • มาตรการที่ 3 ลดค่าใช้จ่ายน้ำประปาของครัวเรือน ‘ฟรีค่าน้ำประปา’ สำหรับผู้ใช้น้ำในประเภทที่อยู่อาศัยที่มีปริมาณการใช้น้ำตั้งแต่ 0-50 ลูกบาศก์เมตร (คิว) ต่อเดือน ครอบคลุมผู้ใช้น้ำทั้งประเทศ
  • มาตรการที่ 4 ลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าของครัวเรือน ‘ไฟฟ้าฟรี’ สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 80 หน่วยต่อเดือน และจ่ายค่าไฟฟ้า 50% สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วย
  • มาตรการที่ 5 ลดค่าใช้จ่ายเดินทางรถโดยสารประจำทาง ‘รถเมล์ฟรี’ ในรถโดยสารประจำทาง ขสมก. ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
  • มาตรการที่ 6 ลดค่าใช้จ่ายเดินทางโดยรถไฟให้ประชาชน ‘รถไฟฟรี’ ให้ประชาชนใช้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทุกขบวนเป็นเวลา 6 เดือน

 

ทั้ง 6 มาตรการ คือตัวอย่างที่สะท้อน การจัดการกับปัญหาและรีบเร่งดำเนินการ มุ่งช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง ลดภาระค่าใช้จ่าย บรรเทาปัญหาค่าครองชีพในสินค้าและบริการพื้นฐาน

สำหรับพี่น้องประชาชน ซึ่งมาตรการเหล่านี้เป็นหลักการพื้นฐานในการแก้ไขปัญหาที่หลายประเทศก็ทำเมื่อประเทศเผชิญกับสภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ

 

ทั้งนี้นางสาวอรุณี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศโดยให้ประชาชนต่อสู้ดิ้นรนกันเองตามยถากรรม ถ้าคิดเองไม่ได้อยากขอแนะนำรัฐบาล ลองศึกษา 6 มาตรการแก้ปัญหาในอดีตที่หยิบมานำเสนอ พรรคเพื่อไทยไม่ขอคิดค่าลิขสิทธิ์แต่อย่างไรถ้าเกิดประโยชน์กับประชาชน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube