fbpx
Home
|
ข่าว

เตรียมเฮ! ศปก.ศบค.เตรียมชงให้จัดงานสงกรานต์ได้

Featured Image
เตรียมเฮ! ศปก.ศบค.เตรียมชงให้จัดงานสงกรานต์ได้ แต่ยังงดเล่นน้ำ ถอดหน้ากากอนามัยเป็นแผนหลังประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ย้ำกลุ่มเสี่ยง608เร่งเข้ารับวัคซีน

 

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงมาตรการที่จะมีการผ่อนคลายก่อนเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ ว่าจะมีการประเมินในหลายเรื่องตามวงรอบ โดยจะมีการปรับพื้นที่สถานการณ์ แม้ว่าสถานการณ์บางพื้นที่ มีจำนวนผู้ติดเชื้อทรงตัวและลดลง หากเปรียบเทียบจากเดือนก่อนอาจสูงกว่าเดิมจึงจะมีการปรับลดมาตรการในบางพื้นที่

 

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณามาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำข้อมูลไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจะอนุญาตให้สามารถจัดงานได้ภายใต้มาตรการป้องกันโรค ตามที่กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนด โดยขั้นต้นเสนอให้มีการรดน้ำสรงน้ำพระดำเนินกิจกรรมในวัดได้ ส่วนจะสามารถเล่นน้ำในหมู่บ้านได้หรือไม่ นั้น ยังไม่อนุญาต แต่จะมีการจัดกิจกรรมแบบโซนนิ่งตามประเพณี

 

พร้อมกันนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ยังเตรียมที่จะปรับให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น โดยย้ำว่าเป็นเพียงแผน และกรอบเพื่อให้พิจารณา และแนะนำเพิ่มเติม ก่อนนำไปพิจารณาเพิ่มเติมต่อไปการพิจารณาผ่อนคลายเปิดสถานบันเทิงผับบาร์ คาราโอเกะ ทั่วประเทศ ยอมรับว่าในเรื่องนี้ ได้มีการเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ทุกครั้ง และได้พิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการมาโดยตลอด

 

และมีปัจจัยหลายประเด็นที่จะต้องพิจารณา เนื่องจากเป็นกิจกรรมกิจการที่มีความเสี่ยงสูงมาก และอยู่ในสถานที่ปิด มีโอกาสแพร่เชื้อสูง จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพราะกิจการที่เสี่ยงมากหากตัดสินใจเปิด และต้องลงทุนสูง แต่ไม่ประสบความสำเร็จก็เป็นเรื่องที่น่ากังวล

 

พล.อ.สุพจน์ ยังยืนยันด้วยว่า การผ่อนคลายมาตรการไม่สวนทางกับจำนวนผู้ติดเชื้อในปัจจุบัน โดยเป็นไปตามที่สาธารณสุข ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้มีความ จำเป็นต้องผ่อนคลายมาตรการ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ โดยย้ำว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือวัคซีน ซึ่งมีผลที่ยืนยันมาโดยตลอดว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วเมื่อติดเชื้ออาการไม่รุนแรง จึงขอ ความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยกันทำให้ผู้สูงอายุ หรือกลุ่มเสี่ยง มีโรคประจำตัวได้รับวัคซีน โดยขอให้ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยเร็วที่สุด

 

ขณะที่การปรับมาตรการ Thailand Pass สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศพล.อ.สุพจน์ ยอมรับว่า มีการปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศที่จะมีการพิจารณา
ปัจจัยการเดินทาง ทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งจะมีการอำนวยความสะดวกให้มากยิ่งขึ้น? แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการยกเลิกการตรวจหาเชื้อหลังเดินทางเข้าประเทศ ส่วนจะเป็น RT-PCR หรือ ATK ต้องพิจารณาอีกครั้ง

 

ส่วนข้อเสนอให้เปิดหน้ากากในที่สาธารณะ พล.อ.สุพจน์ ชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมแผนการไว้เพื่อนำไปสู่การประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นและเข้าสู่การรักษาพยาบาลแบบโรคติดต่อทั่วไป เพื่อให้ที่ประชุมได้พิจารณากรอบการดำเนินการในเบื้องต้น ส่วนที่ประชุม จะพิจารณาหรือไม่ แต่ตนเองยืนยันว่าการสวมหน้ากากอนามัย ยังจำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบันนี้

 

ดังนั้นข่าวที่ออกมาเป็นเพียงแผนการ ที่ต้องประเมินอย่างต่อเนื่อง 3 เดือน 5 เดือน 6 เดือน

 

เช่นเดียวกับ จัดเวทีคอนเสิร์ต เราได้มีมาตรการต่อเนื่อง ซึ่งได้เน้นย้ำในเรื่องของมาตรการการควบคุมโรค ทุกเรื่องจะต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมศบค.ก่อนโดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสินใจ ตลอดจนยืนยันว่าการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินยังมีความจำเป็นในช่วงเวลานี้ แต่เมื่อประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่น ก็ต้องยกเลิกและใช้กฎหมายปกติแทน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube