fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ยันไม่เปิดทางส.ว.-องค์กรอิสระตั้งพรรคแน่

Featured Image
กมธ.กฎหมายลูก ยืนยัน ไม่มีการเปิดทางให้ ส.ว.-ตุลาการ-องค์กรอิสระ จัดตั้งพรรคการเมืองได้อย่างแน่นอน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงกระแสข่าวที่กรรมาธิการจะมีการปลดล็อคคุณสมบัติ ของสมาชิกวุฒิสภา,ตุลาการ และองค์กรอิสระ ให้สามารถจัดตั้งพรรคการเมืองได้นั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงประเด็นดังกล่าว ได้มีการหารือกันแล้วในเรื่องของคุณสมบัติของผู้ที่จะสามารถตั้งพรรคการเมืองได้ เพื่อมุ่งหมายให้การจัดตั้งพรรคการเมืองเป็นไปได้ง่ายขึ้นและประชาชนมีส่วนร่วมได้มากขึ้น จึงมีหลายข้อเสนอให้ผ่อนปรน อาทิ ลดการจำกัดอายุให้เหลือแค่ 18 ปี เป็นต้น

 

โดยทั้ง 3 ร่างกฎหมายที่มีการเสนอมาได้มีการกำหนดคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของผู้จัดตั้งพรรคการเมืองให้เป็นแบบเดียวกับ ส.ส.แต่มีร่างหนึ่งที่ให้ยกเลิกคุณสมบัติดังกล่าวให้หมด แต่การยกเลิกทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ เป็นเรื่องที่ต้องห้ามอยู่แล้ว และได้มีการอธิบายอย่างชัดเจนว่ากลุ่มองค์กรอิสระ รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา จะมามีบทบาทในการจัดตั้งพรรคการเมืองไม่ได้

 

ดังนั้นรายละเอียดการประชุมในวันนี้จะเป็นการกลั่นกรองคุณลักษณะต้องห้ามข้อที่เห็นว่าไม่จำเป็นเท่านั้นออกไป ส่วนข้อที่จำเป็นยังต้องคงไว้อยู่และจะมีการลงมติให้ชัดเจนอีกครั้งว่าจะตัดเนื้อหาในส่วนใดออกไป ถึงรายละเอียดต่างๆในการจัดตั้งพรรคการเมือง เช่น ทุนประเดิมพรรคจะต้องมีการประเมินว่าจะทำอย่างไรให้มีการตั้งพรรคการเมืองสะดวกขึ้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube