fbpx
Home
|
ข่าว

อนุกมธ.จี้นายกฯแก้ปัญหาสัดส่วนบอร์ดปตท.

Featured Image
อนุกมธ.รัฐวิสาหกิจ จี้นายกฯแก้ปัญหาสัดส่วนบอร์ดปตท. ไม่สอดคล้องการถือหุ้นของรัฐ เพื่อรักษาผลประโยชน์ประชาชนแทนผลประโยชน์กลุ่มทุน

 

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน คณะที่สอง แถลงข่าวผลการพิจารณากรณีการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) ของคณะอนุกรรมาธิการว่าได้พิจารณาประเด็นเรื่องการดำเนินงานและกำไรของ ปตท.ที่มากเกินไปมาแล้วกว่า 10 ครั้ง

 

ซึ่งผลกำไรที่มากเกินไปของ ปตท.จะนำสู่การกำหนดนโยบายด้านเชื้อเพลิงที่ไม่เป็นธรรมต่อประชาชน ดังนั้นคณะอนุกรรมาธิการจึงตั้งข้อสังเกตในกรณีดังกล่าวในเรื่องของต้นทุน ว่า ทางคณะอนุกรรมาธิการพยายามที่จะขอข้อมูลจาก ปตท. แต่ก็ถูกปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล

 

ซึ่งประเด็นนี้ทางอนุกรรมาธิการมองว่าต้นทุนน้ำมันของ ปตท. คำนวณมาจากราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่สิงคโปร์ แต่ ปตท. กลับไม่ได้นำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปมาจากสิงคโปร์ แต่เป็นการกลั่นน้ำมันเองภายในประเทศ ดังนั้นจึงมองว่ากำไรของปตท.นั้นมากกว่าต้นทุนที่ควรได้รับหรือไม่

 

ส่วนเรื่องผลกำไรของ ปตท. ที่นำส่งรายได้ในปี 2564 ให้กับรัฐบาลที่ 82,536 ล้านบาท ซึ่งกำไรดังกล่าวที่นำส่งให้รัฐบาลนั้นมาจากที่รัฐบาลเข้าไปถือหุ้น จากเงินปันผลวายุภักษ์ และ จากภาษีนำส่ง ซึ่งกรณีเรื่องภาษีนำส่งคณะอนุกรรมาธิการมองว่าไม่ควรนำมาคำนวณเป็นรายได้ส่งรัฐ ขณะเดียวกัน ปตท.ได้บิดเบือนตัวเลขกำไรส่งรัฐจากความเป็นจริงที่นำส่งกำไรเพียง 36,075 ล้านบาท จาก 82,536 ล้านบาท

 

สำหรับสัดส่วนบอร์ดบริหารของ ปตท. คณะอนุกรรมาธิการ มองว่า บอร์ดบริหาร ปตท.ที่มาจากภาครัฐมีเพียง 33% และที่เหลือ 67 % นั้น มาจากภาคส่วนเอกชนซึ่งมองว่าไม่สอดคล้องกับการถือหุ้นของ ปตท. ที่ภาครัฐเข้าไปถือหุ้นกว่า 62%

 

ดังนั้น จึงมองว่าการพิจารณาออกนโยบายต่างๆของ ปตท. จึงเป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุนมากกว่ารักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชนหรือไม่ จึงขอเรียกร้องไปยังพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ลงมาดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วน และในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรก็จะเตรียมตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในเรื่องนี้เช่นกัน

 

ขณะเดียวกัน ในชั้นการประชุมของคณะอนุกรรมาธิการก็จะเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเข้าหารือว่าจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร ซึ่งหากจำนวนบอร์ดบริหารของปตท.ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ก็จะไม่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐวิสาหกิจที่ไม่มุ่งเน้นหากำไร แต่ต้องมุ่งเน้นดูแลประชาชน

 

อย่างไรก็ตาม ขอฝากไปถึงนายกรัฐมนตรี ให้ลงมาดูด้วย เพราะเป็นปัญหาสำคัญ ซึ่งบอร์ดมีอำนาจในการตัดสินใจนโยบายของ ปตท. ดังนั้น ถ้าไม่สอดคล้องกับจำนวนที่รัฐไปถือหุ้นแล้วนั้น จะมั่นใจได้อย่างไรว่า บอร์ดที่มานั่งบริหารจะรักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชนได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube