fbpx
Home
|
ข่าว

“กนก”จี้ศธ.เร่งช่วยครูอัตราจ้างก่อนถึงจุดแตกหัก

Featured Image
“กนก” ชี้ครูอัตราจ้างเงินเดือน 3,800 บาท ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ขณะ ศธ.ทอดทิ้ง ปล่อยโรงเรียนขนาดเล็กยืนตายซาก วอนเร่งแก้ไข ก่อนถึงจุดแตกหัก

 

นายกนก วงษ์ตระหง่าน สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีมีข่าวครูอัตราจ้างเงินเดือน 3,800 บาท วุฒิปริญญาตรี เอกปฐมวัย ด้วยงบประมาณจากการบริจาคของโรงเรียน ว่า เป็นปรากฏการณ์ที่รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการต้องคิดใน 3 ประเด็นหลัก คือ

 

1.บัณฑิตจบปริญญาตรีหางานทำในตลาดงานไม่ได้ จนถึงขั้นที่ยอมรับเงินเดือนเพียง 3,800 บาท ในขณะที่เงินเดือนวุฒิปริญญาตรีอยู่ที่ 18,000 บาท แสดงว่ามีบัณฑิตปริญญาตรีไม่มีงานประจำทำจำนวนมาก จึงทำให้ยอมที่จะรับงานด้วยเงินเดือน 3,800 บาท ด้วยเหตุผลว่า งานนี้น่าจะเป็นบันไดไปสู่การสอบบรรจุเป็นครูประจำการต่อไปได้ หรือทำเป็นงานชั่วคราวก่อนที่จะได้งานที่ดีกว่า สภาพการจ้างงานเช่นนี้จะไม่ได้คนทำงานที่มีคุณภาพและตั้งใจทำงาน

 

2.โรงเรียนขนาดเล็ก (ประถมและประถมขยายโอกาส) ไม่มีตำแหน่งครูจำนวนเพียงพอที่จะจัดการสอนและทำงานธุรการของโรงเรียน ดังนั้นโรงเรียน จึงไม่มีงบประมาณที่จะรับตำแหน่งครูได้

 

3.กระทรวงศึกษาธิการประกาศชัดว่าจะไม่ปิดโรงเรียนขนาดเล็ก (ถ้าชุมชนไม่เห็นด้วย) แต่กระทรวงกลับไม่ดูแลโรงเรียนขนาดเล็กให้สามารถคงสภาพโรงเรียนที่ดี และจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ ระดับหนึ่ง การเพิกเฉยกับโรงเรียนขนาดเล็กเช่นนี้ ภาษาผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กบอกว่า”กระทรวงกำลังปล่อยให้โรงเรียนขนาดเล็กยืนตายซาก

 

อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ 3 ประการที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนขนาดเล็กเช่นนี้ กำลังบอกว่า”โรงเรียนขนาดเล็กถึงจุดวิกฤตแล้ว” และยิ่งไปกว่านั้น ยังบอกต่ออีกว่า”เศรษฐกิจและตลาดแรงงานของประเทศไทยกำลังเดินถึงจุดแตกหักแล้วเช่นกัน

 

ดังนั้น ตนหวังว่ากระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาลจะเปิดใจรับฟังปัญหาการจ้างครูอัตราจ้างด้วยเงินเดือน 3,800 บาทของโรงเรียนด้วยการคิดวิเคราะห์ถึงบริบทการศึกษาของไทยและปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ที่จะต้องรีบแก้ไข แทนการบอกว่ามันเป็นเพียง 1 กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้สะท้อนปัญหาอะไรมากมาย อีกไม่นานข่าวนี้ก็จะเงียบหายไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube