fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯสั่งดูแลเอกชนร่วมทุนEEC ให้ดี-ยึดกม.โปร่งใส

Featured Image
นายกฯสั่งดูแลเอกชนร่วมทุนEEC ให้ดี ใน 4 โครงการหลักที่เซ็นสัญญาไปแล้ว ยึดถูกกฎหมายและเป็นธรรม บอก สถานการณ์สู้รบยูเครนยังไม่กระทบลงทุนไทย ชี้ต้องติดตามต่อเนื่อง

 

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) แถลงภายหลังการประชุม กพอ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาความก้าวหน้าการดำเนินการงาน EEC ทั้ง การยกระดับสินค้า OTOP นำนวัตกรรมพัฒนาสินค้าขายตรงความต้องการตลาด เพิ่มรายได้ชุมชนในพื้นที่ โดยการนำเทคโนโลยีมาส่งเสริมสินค้า OTOP เพิ่มศักยภาพการขยายช่องทางจัดจำหน่าย อีกทั้งช่วยหาแหล่งเงินทุนให้ผู้ค้ารายย่อยที่มีแนวทางดำเนินการส่งรูปแบบ คือ ตั้งบรรษัทวิสาหกิจชุมชนและศูนย์พัฒนาธุรกิจชุมชน ฉันจะสามารถเพิ่มยอดขายได้ไม่น้อยกว่า 30%

 

ขณะที่ สิทธิประโยชน์ EEC ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ EEC ซึ่งถือว่า มีความก้าวหน้า โดยเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ครม.ได้เห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเรื่องสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการเพื่อกิจการพิเศษ รวม 7 เขต โดยเริ่มนำร่อง พี่แขกส่งเสริมเมืองการบินภาคตะวันออก (EECa) เป็นพื้นที่ต้นแบบ (Sandbox)

 

สถานการณ์ควาตึงเครียดในยุโยป จะส่งผลกระทบต่อโครงการ EEC หรือไม่ นายคณิศ ระบุว่า การลงทุนเดิมยังคงเดินหน้าต่อ ซึ่งไทยยังไม่มีผลกระทบโดยตรงเรายังไม่มีการถอยโครงการต่างๆ อย่าง 5G และEV ยังเดินหน้าตามแผน แต่หากความขัดแย้งนั้นขยายวงกว้างไปถึงเศรษฐกิจโลก ก็จะมีผลกระทบต่อไทย โดยราคาน้ำมันแต่ในช่วงระยะสั้นก็ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น แต่รัฐบาลก็ได้ควบคุมผ่านกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และคาดว่า จากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียยูเครน นั้น จะเห็นผลกระทบชัดเจนในช่วงเวลา 1 เดือน หลังจากนี้ พร้อมมีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

 

นายคณิศ ยอมรับว่า สถานการณ์โควิดอาจมีผลกระทบ โดยการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยว ที่มีการประมาณการว่าจะมี 6 ล้านคน จะเป็นไปตามเป้าหรือไม่ แต่ถือเป็นโชคดีของ EEC ที่ได้มีการเซ็นสัญญาไปแล้ว 4 โครงการใหญ่ ก่อนมีโควิดระบาด เพราะหากต้องมาเซ็นสัญญาตอนนี้คงยาก โดยย้ำต้องเดินหน้าไปให้ได้ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย โปร่งใส

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube