fbpx
Home
|
ข่าว

“พรพรหม”ชี้”ชัชชาติ” เป็นผู้ว่าฯกทม.สิ่งแวดล้อมจะเปลี่ยนไป

Featured Image
“พรพรหม” เผยเลือก “ชัชชาติ” เป็นผู้ว่าฯกทม.สิ่งแวดล้อมของกทม.เปลี่ยนไป ระบุพร้อมผลักดันนโยบายแก้ฝุ่น PM 2.5 เพิ่มพื้นที่สีเขียว-ปลอดคาร์บอน และจัดการขยะ

 

นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ และอดีตผู้ร่วมก่อตั้งองค์กร New Dem หรือ กลุ่มคนรุ่นใหม่พรรคประชาธิปัตย์ หรือ ปชป. โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวเรื่อง เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ จะทำให้สิ่งแวดล้อมของกรุงเทพฯ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ว่าแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง โดยที่ประชุม ครม.วันนี้มีมติเห็นชอบ ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. รวมถึงสมาชิกสภากทม.) โดยคาดการณ์ให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 29 พ.ค.65 แต่อย่างไรก็ตามคงต้องรอความชัดเจนในเรื่องวันเลือกตั้งฯ ที่ กกต.จะประกาศเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี

 

ในช่วงที่ผ่านมา พวกเรา #ทีมชัชชาติ ได้รับฟังปัญหาจากประชาชน และได้นำมาระดมความคิดเพื่อหาแนวทางการพัฒนา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวกรุงเทพฯ ในทุกมิติรอบด้าน หนึ่งในเรื่องที่สำคัญคือสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบอย่างชัดเจนและเป็นวงกว้าง เราจึงให้ความสำคัญต่อการออกแบบ

 

โดยนโยบายด้านนี้เป็นอย่างยิ่ง เช่น

1. “ฝุ่น PM 2.5”: ต้นตอของฝุ่นในกรุงเทพฯ เกิดขึ้นจากหลายปัจจัย ทั้งภายในและนอกพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเราจะจัดตั้ง “นักสืบฝุ่น” เพื่อสืบค้นที่มาและองค์ประกอบทางเคมีของฝุ่นในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อการป้องกันและจัดการอย่างตรงจุด และต้องมี “การพัฒนาพื้นที่ปลอดฝุ่น (BKK Clean Air Area)” เพื่อให้กรุงเทพฯ มีพื้นที่ที่อากาศสะอาด และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ

 

2. “พื้นที่สีเขียว”: เราจะสร้างพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงโดยการปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้นในสี่ปี และสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ของประชาชนและเอกชนให้เป็นพื้นที่สีเขียว เพื่อต่อยอดถึงโครงการ “สวน 15 นาที Pocket Park ทั่วกรุง” เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ของตนโดยใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 15 นาที

 

3. “คาร์บอนคุมได้ กทม. ปลอดคาร์บอน (BMA Net Zero)”: ลดความเสี่ยง/ต้นทุนการจัดการด้านภัยพิบัติทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นจากก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้น โดยหน่วยงานของกรุงเทพฯ เป็นผู้นำร่องจากกิจกรรมที่เห็นผลได้จริง สร้างคุณประโยชน์ที่หลากหลาย และกรุงเทพฯ สนับสนุนผู้ประกอบการและธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

4. “การจัดการขยะ”: ทำกรุงเทพฯ ให้เป็น “ต้นแบบการแยกขยะ” และมี “จุดทิ้งขยะถูกสุขอนามัย ไร้ขยะตกค้าง” รวมถึงพื้นที่ในชุมชนขนาดเล็กต้องมีรถขยะไซส์เล็ก เพื่อง่ายต่อการจัดเก็บขยะให้ทั่วถึงทุกตรอกซอกซอย ไม่ว่าจะพื้นที่ใดต้องไม่มีแหล่งเพาะเชื้อโรคหรือพาหะที่ส่งผลต่อสุขภาพคนเมือง เป็นต้น

 

ทั้งนี้นายพรพรหม ระบุว่า แต่ละพื้นที่ในกรุงเทพฯ มีความแตกต่างกัน ทำให้เรามีแนวทางการพัฒนาที่หลากหลาย เพื่อนๆสามารถเข้ามาอ่านรายละเอียดและแสดงความคิดเห็นต่อนโยบายให้ตอบโจทย์สำหรับชีวิตและความเป็นอยู่ของคุณได้ที่ https://www.chadchart.com/policy เพราะทุกความคิดเห็นและการเสนอแนะของคุณ จะเป็นเสียงที่ทำให้กรุงเทพฯ ของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube