fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”ย้ำวัคซีนไม่เกี่ยวกับการเมือง

Featured Image
“อนุทิน” เผย ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อาการยังทรงตัว ย้ำ การจัดหาวัคซีนไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง ยัน รัฐบาลฉีดวัคซีนให้ประชาชนฟรี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ขณะนี้อาการยังทรงตัว และขอให้ช่วยกันให้กำลังใจไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครอย่างเต็มที่

โดย นายอนุทิน ยังระบุว่า ได้โพสต์เฟซบุ๊กตอบ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เกี่ยวกับคำถามที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อวัคซีน เป็นการถามมาตอบไปเป็นข้อๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี และในวันนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับเรื่องวัคซีนเป็นพิเศษ เพราะเป็นไปตามกระบวนการ โดยนายอนุทินย้ำว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน เน้นความปลอดภัย ความทั่วถึง ความเท่าเทียม และปฎิบัติตามหลักวิชาการ

นายอนุทิน ยังย้ำว่า เรื่องวัคซีนไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง ซี่งตนมีแนวคิดว่าจะให้คณะแพทย์เข้ามาเป็นคณะอนุกรรมการเพื่อเข้ามาบริหารจัดการเรื่องวัคซีน เพราะหากให้เป็นหน้าที่ของแต่ละกระทรวงทำก็จะกลายเป็นเรื่องการเมือง ซึ่งแต่ละคนที่จะเข้ามาทำงานส่วนใหญ่เป็นนักวิชาการ ข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเราก็ต้องเชื่อใจท่าน

ส่วนจะเปิดทางให้บริษัทเอกชนสามารถเข้ามาขึ้นทะเบียนกับ อย.เพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ใครๆก็สามารถเข้ามาลงทะเบียนได้ตามขั้นตอน ซึ่งตนเชื่อว่าหลังจากที่ได้ขึ้นทะเบียนให้กับบริษัทแอสตราเซเนกาแล้วจะมีวัคซีนอีกหลายยี่ห้อที่มาขึ้นทะเบียนกับอย. ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความชัดเจนไม่ปิดกั้นใคร ใครมาขอก็ขึ้นทะเบียนให้หมด หากมีข้อมูลครบถ้วน ซึ่งต้องไม่มีเงื่อนไข ส่วนจะต้องควบคุมราคาวัคซีนหรือไม่นั้น

นายอนุทิน ระบุว่า ฉีดฟรีให้กับประชาชน โดยรัฐบาลซื้อไว้หมดแล้วทั้ง 61 ล้านโดส ซึ่งมีประชาชนที่จะได้รับวัคซีนประมาณ 30 ล้านคน กว่าจะฉีดหมดก็ใกล้สิ้นปี ซึ่งขณะนั้นก็อาจจะมีหลายทางเลือก ก็ต้องเป็นไปตามความเหมาะสม ซึ่งวัคซีนของแอสตราเซเนกา ผลิตในประเทศไทยอยู่แล้วมีการขนส่งสะดวก ควบคุมเก็บรักษาอย่างปลอดภัย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube