fbpx
Home
|
ข่าว

กต.แจงคนไทยในยูเครนเริ่มเข้าศูนย์ช่วยเหลือ “ลวิฟ” แล้ว

Featured Image
กต.เผยคนไทยในยูเครนเริ่มเข้าศูนย์ช่วยเหลือที่เมืองลวิฟแล้ว เตรียมทยอยพาออกทางโรมาเนีย-โปแลนด์เพื่อบินกลับไทย

 

เพจเฟซบุ๊ก “Royal Thai Embassy, Warsaw, Poland” ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ซึ่งมีเขตอาณาดูแลประเทศยูเครนด้วย เปิดเผยความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในประเทศยูเครน ว่า คณะเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตฯ จำนวน 3 คน ได้เดินทางจากกรุงวอร์ซอไปถึงเมืองลวิฟ (Lviv) ของยูเครนแล้วเมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมกับจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครนเรียบร้อยแล้ว (หมายเลขโทรศัพท์ +38 068 061 1879) และตอนนี้มีคนไทย 10 คนพร้อมคู่สมรสชาวยูเครน ได้เดินทางเข้ามาพักที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ แล้ว และมีคนไทยอีกประมาณ 20-30 คน แจ้งว่ากำลังเดินทางจากเมืองต่างๆในยูเครน ด้วยรถยนต์ส่วนตัวหรือรถไฟ มายังเมืองลวิฟ

ขณะที่สถานการณ์ของกรุงเคียฟและเมืองหลักต่างๆของยูเครนมีความเสี่ยงและอันตรายมากขึ้นเป็นลำดับ ทำให้ทางการยูเครนประกาศให้ประชาชนอยู่ในที่ตั้ง และหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากที่พัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน (หลังเวลา 22.00 – 07.00 น.) ทำให้ยังมีคนไทยในเมืองต่างๆ เช่น กรุงเคียฟ เมืองคาคีฟ (Kharkiv) เมือง Mykolaiv (มิกโคลาอีฟ) ฯลฯ ยังต้องอยู่ในที่ตั้งเพื่อความปลอดภัย อาทิ ที่พักที่นายจ้างจัดให้ สถานที่หลบภัย สถานีรถไฟใต้ดิน ตามคำแนะนำของทางการยูเครน อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตฯ จะเตรียมจัดหารถเช่าหรือช่องทางการเดินทางสาธารณะที่เปิดให้บริการ เพื่อนำคนไทยออกมาจากพื้นที่เสี่ยงและเดินทางออกจากยูเครนให้เร็วที่สุด

สำหรับแผนการนำคนไทยออกจากยูเครนในขณะนี้ ได้แก่ 1.ในวันที่ 27 ก.พ.นี้ นำคนไทยจากเมือง Odessa จำนวน 40 คน เดินทางโดยรถบัสเช่าไปยังจุดผ่านแดนยูเครน-โรมาเนีย (ระยะทาง 300 กิโลเมตร) จากนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย จะช่วยนำคนไทยกลุ่มนี้เดินทางด้วยรถบัสไปยังกรุงบูคาเรสต์ เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยโดยเครื่องบินพาณิชย์ในวันที่ 1 และ 2 มี.ค.2565 2.ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ (หรือวันที่ 27 ก.พ.) นำคนไทยที่เข้าพักในศูนย์ปฏิบัติการฯ และคนไทยที่พักอยู่ในเมืองลวีฟ ประมาณ 30-60 คน เดินทางจากเมืองลวีฟ ไปยังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เพื่อเตรียมการเดินทางกลับไทยโดยเครื่องบินพาณิชย์ต่อไป

ทั้งนี้ จากการที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประสานงานกับผู้แทนกลุ่มคนไทยในเมืองต่างๆของยูเครนนั้น พบว่าคนไทยทุกคนยังปลอดภัย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือได้รับอันตราย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube