fbpx
Home
|
ข่าว

“สมเจตน์” ไม่รับหลักการกม.ลูกพรรคการเมืองของ ส.ส.

Featured Image
ประชุมร่วมรัฐสภา ดุเดือดตั้งแต่เช้า “พรเพชร” ขออย่าใช้คำรุนแรง พล.อ.สมเจตน์ ลั่น ไม่รับหลักการร่างกฎหมายลูกของ ส.ส.ทั้งรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

 

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภาทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…. รวม 6 ฉบับ ต่อจากวันนี้ โดยทันทีที่เริ่มประชุม นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล ขอหารือถึงการอภิปรายในวาระแรก ในข้อบังคับการประชุมเปิดกว้างให้อภิปราย นั่นหมายความว่า สามารถอภิปรายเรื่องอื่นหรือร่างอื่นได้

ด้านนายอรรถกร ศรีรัชทยากร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นชี้แจง โดยไม่คิดว่าสมาชิกจะนำประเด็นนี้ขึ้นมาหารือ พร้อมยืนยันเมื่อคืนนี้ประธานทำหน้าที่ได้เหมาะสมแล้ว ตามข้อบังคับเพราะต้องควบคุมการประชุม ทั้งนี้ เห็นด้วยพรรคเพื่อไทย ที่เพื่อนสมาชิกไม่ได้ทำผิดข้อบังคับการประชุม แต่เป็นหน้าที่ของประธานที่ต้องควบคุมการประชุม เนื่องจากในมุมมองของพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้าน อาจมีอีกมุมมอง แต่เมื่อวานที่มีการนำร่างของนายวิเชียร ชวลิต มาเปรียบเทียบกับร่างของพรรคก้าวไกล มองว่า มามารยาททางการเมืองอาจดูไม่ดี ซึ่งเป็นหน้าที่ของประธานที่จะต้องควบคุมการประชุมตามข้อบังคับและไม่ก้าวก่ายให้เกียรติกัน เนื่องจากเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ดังนั้น มารยาทเป็นสิ่งสำคัญ

ทั้งนี้ มีการพาดพิง ประท้วงไปมา ระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคพลังประชารัฐ โดยพรรคก้าวไกล ยืนยันทำตามข้อบังคับ แต่กลับมากล่าวหาว่า ไร้มารยาททางการเมือง ขอให้ถอนคำพูดทำให้นายพรเพชร ประธานการประชุม วินิจฉัย ขออย่าใช้คำรุนแรงต่อไป จนการประชุมเดินหน้าต่อไปได้

จากนั้น เข้าสู่การอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา โดยพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา ประกาศไม่รับหลักการร่างกฎหมายลูกฉบับนี้ที่เสนอโดย ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล แต่จะขอรับหลักการเพียงฉบับเดียว คือ ร่างของคณะรัฐมนตรี เนื่องจาก มองว่าร่างกฎหมายลูกของ ส.ส.เป็นการแก้ไขเกินเลย ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ รวมถึงแก้ไขขัดขวางการมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรค ขัดขวางการพัฒนาพรรคการเมืองไม่ให้เป็นของประชาชน แต่ร่างกฎหมายลูกของคณะรัฐมนตรีสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube