fbpx
Home
|
ข่าว

อนุทินย้ำโควิดระดับ 4 นานแล้วปัดแจ้งให้ปชช.กลัว

Featured Image
อนุทิน ยืนยันไม่มีคนป่วยนอนรอเตียงข้างถนน ย้ำไม่ได้ยกระดับแจ้งเตือนให้ปชช.กลัว ระบุอยู่ระดับ 4 นานแล้ว เผย ศบค.ใหญ่เตรียมยกเลิกการตรวจ RT-PCR 5 มี.ค.ของนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีภาพข่าวคนติดโควิด-19 นอนรอการช่วยเหลือริมถนน โดยยืนยันว่า ไม่มีภาพผู้ป่วยนอนรอการช่วยเหลือริมถนนได้มีการตรวจสอบกับอธิบดีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว ยืนยันว่า จำนวนเตียงและโรงพยาบาลทั่วประเทศมีความพร้อม ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นจะมีการปรับระดับการให้บริการของ สปสช. ในการดูแลประชาชนหรือไม่

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ปรับแล้วรวมถึงเรื่องยูเซ็ป หรือ สิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐบาล เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตยืนยันว่า ไม่ได้ยกเลิกการรักษา แต่รักษาตามสมมุติฐานของโรค หากเป็นผู้ป่วยสีเขียวจะใช้ระบบ Home Isolation หรือ Community Isolation หากมีอาการสีเหลืองหรือสีแดงก็จะได้รับสิทธิการรักษาในระบบยูเซ็ปที่ได้ทั้งโรงพยาบาลรัฐ และเอกชน

 

ขณะกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงยกระดับให้เป็นระดับ 4 นั้น นายอนุทิน ระบุว่า เราปรับระดับมาเป็นระดับ 4 นานแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้อยู่ในระดับ 5 และปรับลดลงมา ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการยกระดับ ตนไม่เข้าใจว่าทำไมจึงไปสื่อสารว่าเป็นการยกระดับ ซึ่งถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน เหมือนลักษณะที่แพทย์ออกมาเตือน เพื่อไม่ให้ประชาชนมีความเสี่ยง

 

ส่วนแนวโน้มจะมีการล็อคดาวน์หรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ใจเย็น ประเทศอื่นทั่วโลกกราฟพุ่งสูงกว่าประเทศไทย ซึ่งไทยพยายามทำดีที่สุดโดยการหาทางสายกลาง ขอย้ำว่าโอไมครอนติดง่ายหายเร็ว และความรุนแรงของโรคไม่เหมือนสายพันธุ์อื่น แม้กระทั่งขณะนี้จะมีสายพันธุ์ BA2 ก็จะไม่ส่งผล
ให้มีอาการรุนแรงไปกว่าโอไมครอนเดิม

 

อย่างไรก็ตาม การประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ กรมควบคุมโรคและที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนอที่ประชุม ศบค.เพื่อให้มาตรการต่างๆอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ซึ่งจัดอยู่ในวาระปกติ อาจจะมีมาตราการการเข้าประเทศที่อาจจะยกเลิกการตรวจRT-PCR ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศในวันที่ 5 มี.ค.เนื่องจากไม่มีความจำเป็น มองว่าแนวโน้มน่าจะลดลง และการติด
เชื้อส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไม่ได้มาจากต่างประเทศ

 

นอกจากนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาปรามพรรคร่วมรัฐบาลว่าให้เบาๆหน่อยในการแสดงความคิดเห็น ว่า นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ได้มีการพูดในพื้นที่

 

ซึ่งตนและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้โทรไปกำชับแล้วส่วนหนึ่งก็เข้าใจว่านายศุภชัยพูดในบริบทและในฐานะของสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครพนมแต่ถ้าถามตน ตนก็มองว่าเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ดังนั้น สมาชิกคนอื่นไม่ต้องมาพูด ขอแค่ฟังหัวหน้าพรรคอย่างเดียวว่าจะมีท่าทีอย่างไรในการร่วมรัฐบาล

 

ส่วนการแสดงความเห็น ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ระแวงหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมองว่าคนที่เป็นสภาผู้แทนราษฎร เวลาพูดหรือทำอะไรและพื้นที่นั้นก็เป็นพื้นที่ของตนเองด้วย หรือพูดง่ายๆว่า “เก๋าเกม” บางทีเขาเรียกว่า “องค์ลง” เพราะเวลาตนลงพื้นที่ไปเจอพี่น้องชาว อสม. ที่มารอต้อนรับตน ก็ต้องมีอะไรที่ตอบสนองกัน เช่น เวลาชกมวยก็ต้องมีปี่พาทย์ ดังนั้น อย่าไปคิดมาก ขอยืนยันว่า การร่วมรัฐบาลไม่มีการขู่กันอย่างแน่นอน

 

และที่สำคัญไม่มีใครกล้าขู่หรือต่อรองกับนายกฯ แต่ที่มีการขู่หรือต่อรองก็เพราะเขียนข่าวกันไป และท่านนายกฯเองก็ไม่เคยขู่พรรคร่วมรัฐบาล แต่ถ้าท่านจะตำหนิอะไรตนบ้างก็พูดในฐานะผู้ใหญ่ที่พูดกับเด็กว่า “อนุทินอย่าไปพูดหรือทำอะไรตรงนี้ ตรงนั้นนะ” ขอย้ำว่า ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีแค่ตักเตือน ไม่ได้มีการขู่ใดๆทั้งสิ้น ส่วนตนนั้นก็ไม่เคยขู่ใครเช่นเดียวกัน หรือเปรียบง่ายๆ แค่อธิบดีตนก็ไม่กล้าขู่

 

ดังนั้นไม่ต้องกังวล เพราะตนมีมารยาทและประเพณีดีอยู่แล้ว ซึ่งถ้าเป็นการพูดเอาสนุกแล้วเกรงว่าจะผิดใจกันหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ถ้าพูดเอาสนุกก็ต้องถือว่าแค่เอาสนุก ไม่ได้เป็นทางการ อย่าไปซีเรียสกับเรื่องพวกนี้
เสนอข่าวที่เป็นบวกจะดีกว่า

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube