fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” มอบ “องอาจ” นำ ส.ส. ปชป. หนุน “สมรสเท่าเทียม”

Featured Image
“จุรินทร์” มอบ “องอาจ” นำ ส.ส. ปชป. หนุน “สมรสเท่าเทียม”

 

 

นายรัฐ ริมธีรกุล ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศพรรคประชาธิปัตย์ได้นำคณะจากกองประกวด Miss LGBT Thailand 2022เข้ายื่นหนังสือต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศแห่งชาติ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448

 

 

 

 

 

เนื่องจากในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เดิมนั้น ได้กำหนดให้บุคคลเพศชายและเพศหญิงตามเพศกำเนิดเท่านั้นที่จะสามารถจดทะเบียนสมรสเป็นคู่สมรสตามกฎหมายได้ทำให้บุคคลที่มีเพศสภาพที่หลากหลายแตกต่างไม่สามารถจดทะเบียนสมรส และเป็นคู่สมรสตามกฎหมายได้ ส่งผลให้บุคคลเหล่านั้นประสบปัญหาการขาดการรับรองสิทธิต่างๆ ที่เกิดจากการจดทะเบียนสมรส อาทิ สิทธิในการรับบุตรบุญธรรม สิทธิในการจัดการทรัพย์สิน สิทธิในการเป็นทายาทโดยธรรมในการรับมรดกจากคู่ชีวิต

 

โดยนายรัฐ กล่าวว่าการที่ตนได้นำคณะมายื่นกับพรรคประชาธิปัตย์นั้นเป็นเพราะเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองเดียวในประเทศไทยที่มีนโยบายชัดเจนเรื่องการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ อีกทั้งมีความเชื่อมั่นว่า การแก้กฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องแก้ไขโดยใช้ภาษาที่เป็นกลางทางเพศสภาวะ เพื่อให้ได้รับการยินยอมจากบุคคลทุกเพศกำเนิด ทุกอัตลักษณ์ทางเพศ และหลักศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

 

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับหนังสือดังกล่าว พร้อมมอบหมายให้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรค รับไปดำเนินการต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube