fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ดีอีเอสจี้ประมูลต่อสัญญาใช้วงโคจรดาวเทียม

Featured Image
กมธ.ดีอีเอส จี้ประมูลเพื่อต่อสัญญาเข้าใช้วงโคจร ดาวเทียม เชิญทุกฝ่ายเกี่ยวข้องเข้าชี้แจง ป้องกันความเสียหาย

น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา กมธ.ดีอีเอส ได้ประชุมเพื่อพิจารณาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมสำหรับตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม 119.5 องศาตะวันออก หรือ ดาวเทียมไทยคม 4 ที่จะหมดสัญญาในปี 2566 จึงจะต้องเปิดประมูลเพื่อต่อสัญญาวงโคจร

 

โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง อาทิ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม, สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.),บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (NT) บร การพิจารณาเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญ ที่กมธ.ได้ติดตาม และรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ

 

เนื่องจาก ดาวเทียมไทยคม 4 ที่ให้หมดสัญญา จึงต้องการทราบความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า เมื่อถึงเวลาสิ้นสุดระยะการประมูลแล้ว แต่ยังสามารถต่อสัญญาดำเนินการได้ เพราะมีเพียงไม่กี่บริษัท ที่มีคุณสมบัติประกอบการได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างไร และหากเกิดความเสียหาย ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ และมีวิธีการอย่างไร

 

ทั้งนี้ กสทช. ชี้แจงว่า ในความต่อเนื่องการให้บริการนั้น กสทช. เองได้เตรียมแผนการให้บริการไว้ 2 ส่วน คือ ในกรณีที่เกิดเหตุขัดข้องโดยไม่คาดฝัน และกรณีที่ดาวเทียมจะหมดอายุ และจะมีดาวเทียมดวงใหม่มาทันเวลาหรือไม่ ซึ่งในกรณีแรกนั้น กสทช. ได้มีแผนรองรับอาจต้องย้ายลูกค้าให้ไปใช้บริการจากดาวเทียมดวงอื่นชั่วคราว หรือในกรณีที่ดาวเทียมจะหมดอายุนั้น กสทช. ได้ยืนยันว่า ได้พยายามเร่งกระบวนการเปิดประมูล

 

แต่ก็ประสบปัญหาภายในของ กสทช. ที่กรรมการฯ ใกล้ครบวาระ และรอคณะกรรมการ กสทช. ชุดใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ แต่สำนักงาน กสทช. ก็ได้พยายามแก้ไขปัญหา เพื่อให้การโทรคมนาคมของประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เช่น การหาดาวเทียมดวงอื่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันมาทดแทน หรือยอมให้มีช่องว่างเวลาระหว่างที่ดาวเทียมดวงแรกหมดอายุ ก่อนที่ดาวเทียมดวงใหม่จะมาให้บริการ ซึ่งในระหว่างนั้น ก็ยังคงอาจต้องใช้ดาวเทียมดวงอื่น ๆ ให้บริการชั่วคราว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube