fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.รับสถานการณ์ผู้ป่วยโควิดยังมีแนวโน้มสูงขึ้น

Featured Image
ศบค.รับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดยังมีแนวโน้มสูงขึ้น เป็นโอไมครอน 80% และเดลต้า 20% ยังต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด กทม.หนัก ยันมีเตียงรองรับผู้ป่วยสีแดง-เหลือง เพียงพอ

 

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเราในสัปดาห์นี้รายงานผู้ติดเชื้อตั้งแต่ที่ต้นปีที่ผ่านมามีทิศทางที่สูงขึ้นโดยภาพรวมทั้งประเทศยังมีทิศทางที่หลายจังหวัดที่มีการรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งสิ่งที่สาธารณสุขเป็นห่วงคือผู้ป่วยปอดอักเสบ ใส่ท่อช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตยังถือว่ามีทิศทางที่เพิ่มขึ้นอยู่ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ย้ำว่า

 

“บ้านเราการติดเชื้อโอไมครอนยังอยู่ที่ประมาณ 80% และอีก 20% เป็นเชื้อเดลต้า ดังนั้นจะสรุปว่าการติดเชื้อโอไมครอนไม่มีความรุนแรง คงวางใจไม่ได้ ยังต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด”

 

ด้านตัวเลขผู้ติดเชื้อในกทม.พบป่วย 2,892 ราย และมีการตรวจ ATK จำนวน 1,462 คน พบผลบวก 64 ราย คิดเป็น 4.38% คลัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วง 2 เขต ที่มีการรายงานผู้ติดเชื้อเกิน100 ราย ได้แก่ ราชเทวี และ ป้อมปราบศัตรูพ่าย รวมถึงมีอีก 9 คลัสเตอร์ มีการรายงานเกิน 60 ราย เช่น ดอนเมือง หลักสี่ จตุจักร บางแค เป็นต้น โดยเขตดอนเมืองเป็นการระบาดในแคมป์ก่อสร้าง ผลยืนยัน 228 ราย จากคนงานทั้งหมด 758 ราย คิดเป็น 30.01% ซึ่งจากการสอบสวนพบว่า ช่วงเวลาพัก มีการรวมกลุ่มสูบบุหรี่ ใช้แก้วน้ำแก้วเดียวกัน รับประทานอาหารร่วมกัน เป็นต้น รวมถึง กทม.มีการรายงานคลัสเตอร์โรงเรียน มีทั้งหมด 13 โรงเรียน มีทั้งโรงเรียนเด็กเล็ก อนุบาล มัธยม และโรงเรียนประจำ ซึ่งจากการวิเคราะห์ปัจจัยพบว่านักเรียนติดเชื้อจากคนในครอบครัว จึงต้องย้ำคนในพื้นที่ต้องเข้มงวดมาตราการป้องกันความเสี่ยง

 

โดยแพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า กทม.ได้เน้นย้ำทุกวันนี้แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแต่ศักยภาพรองรับผู้ติดเชื้อทั้งเตียงสีแดง สีเหลือง ยังเพียงพอ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีความกังวลการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ยังช่วยให้ทุกคนลดความเสี่ยงเรื่องการติดเชื้อรุนแรง มีอาการป่วยหนักถึงขั้นปอดอักเสบ หรือถึงขั้นเสียชีวิตวัคซีนจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube