fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยค้าน “อนุทิน” ชงศบค.ยกเลิกยูเซป

Featured Image
ไทยสร้างไทยค้าน “อนุทิน” ชงศบค.ยกเลิกการให้บริการวิกฤตฉุกเฉินกรณีโรคโควิด-19 แนะคงไว้จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นอย่างแท้จริง

 

น.ส.สุวดี พันธุ์พานิช คณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคไทยสร้างไทย กล่าวไม่เห็นด้วยที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่ยกเลิกการให้บริการวิกฤตฉุกเฉินกรณีโรคโควิด-19 หรือ ยูเซป (UCEP COVID-19) ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ โดยขอให้ ศบค.คงสิทธิรักษาโควิดทุกที่ หรือ UCEP COVID เอาไว้ต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ เดิมประชาชนหากติดเชื้อโควิดแล้วสามารถรักษาได้ทุกที่ไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งโรงพยาบาลของรัฐและโรงพยาบาลเอกชน ปัจจุบันโรงพยาบาลเอกชนเปิดเตียงรองรับผู้ป่วยโควิดในกรุงเทพ เกินกว่า 30,000 เตียง หากยกเลิกสิทธิรักษาโควิดฟรีทุกที่ดังกล่าว เตียงผู้ป่วยจะหายไปในทันที และการยกเลิกสิทธิ UCEP COVID มีผลให้ผู้ป่วยโควิดต้องติดต่อขอรักษาฟรีกับโรงพยาบาลที่ตัวเองมีสิทธิเท่านั้น หากจะรักษากับโรงพยาบาลเอกชนจะต้องเสียเงินเอง ข้อเสนอของนายอนุทินดังกล่าวเป็นการผลักภาระให้ประชาชน และโรงพยาบาลรัฐในภาวะที่ประเทศไทยกำลังกลับมาพบผู้ติดเชื้อยอดทะลุ 10,000 รายต่อวันอีกครั้ง

ดังนั้น ขอคัดค้านและขอเสนอให้ที่ประชุม ศบค. มีมติไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าวเพื่อคงสิทธิรักษาโควิดฟรีทุกที่นี้ไว้ต่อไป นอกจากจะทำให้ประชาชนมีที่พึ่งแล้ว ยังเป็นการประคองไม่ให้ระบบสาธารณสุขของประเทศล่มสลาย จากคนไข้ล้นโรงพยาบาลรัฐซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์และทรัพยากรจำกัด เพื่อให้ไทยสามารถรับมือกับการระบาดของโควิดระลอกนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube