fbpx
Home
|
ข่าว

สภาตีตก.ร่าง พรบ.2 ฉบับที่ ส.ส.เสนอ

Featured Image
สภาตีตก.2 ฉบับ ร่าง พรบ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา – ร่าง พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาเรื่องด่วน คือ การลงมติ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่เสนอโดย ส.ส. ซึ่งก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ ซึ่งมี 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ… และ ร่าง พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่…) พ.ศ…. ซึ่งทั้ง2 ฉบับ เสนอโดย นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กับคณะเสนอ ตั้งแต่เมื่อครั้งเป็น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ก่อนถูกยุบพรรค

 

ทั้งนี้ มติครม. มีความเห็นว่า ไม่ควรรับหลักการของ ร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ… ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่…) พ.ศ…. นั้นความเห็นของสำนักงานกฤษฎีกา ระบุว่า ไม่มีความจำเป็นต้องเสนอ เพราะเนื้อหาไม่ชัดเจนและไม่สอดคล้องกับหลักการอนุญาโตตุลาการตามพ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการพ.ศ.2545 แนวทางปฏิบัติสากล สำหรับการลงมติของ ส.ส. เสียงข้างมากนั้น ลงมติไม่รับหลักการของร่างพ.ร.บ. ทั้ง2 ฉบับ

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้น ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ร่วมยื่น ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ…ตั้งแต่ครั้งยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ ลุกขึ้นอภิปรายและแสดงความเห็นไม่เห็นดัวยกับความเห็นของครม. ที่ตอบกลับมายังสภาฯ พร้อมสอบถามถึงรายละเอียด และเหตุผลของการมีมติไม่ควรรับหลักการดังกล่าว ทั้งนี้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่าเหตุผลที่ ครม.ไม่รับหลักการเพราะเป็นประเด็นการเมือง เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายของอดีตพรรคอนาคตใหม่ ปัจจุบันเป็นพรรคก้าวไกล ใช่หรือไม่

 

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ในฐานะส.ส. และ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) พยายามรับร่างพ.ร.บ.ของส.ส.ไปให้ครม. พิจารณาด้วยเจตนาอันบริสุทธิ์ เพื่อนำไปสู่การพิจารณา แต่การพิจารณานั้นต้องรับฟังความเห็นของหลายหน่วยงาน ซึ่งยืนยันด้วยความบริสทธิ์ใจ อีกครั้ง และมีหลายเรื่องที่ต้องร่วมกันแก้ไข และร่วมกันทำ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube