fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯยันตรึงราคาน้ำมันให้ได้มากที่สุด

Featured Image
นายกฯย้ำที่ประชุมแก้จน ต้องแก้ปัญหาตั้งแต่ระดับพื้นที่ ชี้ใช้จ่ายงบประมาณต้องถึงประชาชนมากที่สุด ยันพยายามตรึงราคาน้ำมัน พร้อมหามาตรการที่เหมาะสม

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครั้งที่ 1/2565 ว่าการประชุมในวันนี้ถือเป็นการประชุมที่สำคัญที่ต้องแก้ไขปัญหาแบบพุ่งเป้า ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการมาโดยตลอด แต่จำเป็นต้องมาทบทวนว่ามีผลความคืบหน้าดำเนินการสำเร็จไปมากน้อยเพียงใด เพื่อให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่มทุกช่วงวัย

 

ยอมรับว่าคงไม่สามารถทำทีเดียวได้ทั้งหมด พร้อมย้ำว่าการแก้ไขปัญหาความยากจนต้องแก้ในพื้นที่ ซึ่งทุกกระทรวงจะต้องสนับสนุน ในแผนงานต่างๆเหล่านี้ ทั้งแนวปฏิบัติกลไก การใช้จ่ายงบประมาณต่างๆ ที่มีอยู่ในปีงบประมาณ 2565 เพื่อให้ถึงประชาชนให้ได้มากที่สุด และสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชน

 

ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งสูง จะต้องมีการทบทวนการปรับอัตราภาษี น้ำมันหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่าเมื่อวานนี้ได้มีการหารือไปแล้ว ขอให้รออีกสักนิด เนื่องจากกำลังหารือในรายละเอียดอยู่ รวมไปถึงต้องเตรียมการรองรับปัญหาเรื่องก๊าซ พร้อมกับระบุว่าสาเหตุหลักไม่ได้มาจากเรา แต่มาจากต้นทุนทางด้านพลังงาน ซึ่งไทยก็มีการพึ่งพาจากต่างประเทศ ยอมรับว่าหลายประเทศอาจมีราคาน้ำมันที่ถูกกว่าประเทศไทยหน่อย

 

เนื่องจากมีแหล่งพลังงานภายในประเทศ ขอให้ไปเปรียบเทียบดูเอาก็แล้วกัน ขอให้รออีกสักนิด เพราะการดูแล จะต้องดูแลคนกลุ่มนู้นกลุ่มนี้ โดยเฉพาะคนที่มีรายได้ไม่มาก เพราะฉะนั้นจะต้องช่วยกัน ถ้าให้กลุ่มนี้มากแล้วกลุ่มอื่นก็ไม่ได้ แก้ไม่ได้จะทำอย่างไร และมองว่าสถานการณ์พลังงานยังผูกพันอีกเยอะ และไม่ใช่ในระยะเวลาอันสั้น จะเอางบประมาณตรงไหนมาถมตรงนี้

 

เพราะฉะนั้นจะต้องหาวิธีการที่เหมาะสม อย่างการควบคุมราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท ปรับสูตรน้ำมัน ปรับภาษีสรรพสามิต ขอให้ฟังเหตุฟังผลกันบ้าง จะเอาตามใจทุกคนเท่านั้นเท่านี้บางทีปัญหาเยอะ ใช้เงินเดือนละ 3,000 กว่าล้าน หากยาวไป 6 เดือนก็ 1.8 หมื่นล้าน รัฐบาลพยายามตรึงราคาให้ได้มากที่สุด ก็คงต้องบริหารแบบนี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube