fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” ชี้ รุกป่าสงวนเกิน 25 ไร่คุก 4 ปี ปรับเป็นล้าน

Featured Image
“วราวุธ” ชี้ “ศรีสุวรรณ” ร้องสอบ “สมปอง” รุกป่าสงวน รอสอบละเอียด ยันหากครอบครองเกิน 25 ไร่ โดน คุก 4 ปี ปรับเป็นล้าน

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นต่ออธิบดีกรมป่าไม้ ให้เร่งตรวจสอบ เอาผิด ที่ดินของอดีตพระมหาสมปอง และครอบครัวที่ครอบครองที่ดิน ในเขตป่าสงวน อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ กว่า 200 ไร่ ว่า จากการตรวจสอบ พบว่า มีพื้นที่บางส่วนอยู่ในป่าสงวน และมีบางพื้นที่ อยู่ในโครงการคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. ส่วนเจ้าของกรรมสิทธิ์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นของผู้ใด จึงขอไม่เอ่ยชื่อ แต่พบว่ามีการเข้าไปใช้ที่ดินจริง ซึ่งหลังจากนี้ต้องเข้าไปดูว่า ใครเป็นผู้รับผิดชอบ และต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพราะหากเข้าไปใช้พื้นที่ทำให้ป่าสงวนเสื่อมโทรม โดยไม่ได้รับอนุญาตซึ่งเท่าที่ตรวจสอบมีการรุกพื้นที่ป่ากว่า 200 ไร่ ซึ่งขณะนี้กำลังไล่สอบอยู่

โดยต้องดูว่าหากครอบครองเกิน 25 ไร่ จะเป็นโทษ แบบหนึ่ง จำคุก 4 ปี ปรับเป็นเงินหลักล้านบาท ต่ำกว่า 25 ไร่ ก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง จึงขอยืนยันว่า ไม่ว่าใครก็แล้วแต่ หากพบว่ากระทำผิดจริงตนจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ส่วนคดีนี้สามารถเทียบเคียงกับนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ได้หรือไม่ นายวราวุธ ระบุว่า ตนเองไม่สนว่าเป็นใคร แต่หากพบการกระทำความผิด ก็ดำเนินการตามมาตรฐานของกฎหมายอยู่แล้ว

ส่วนหากได้ที่ดินดังกล่าวมาในช่วงเป็นพระ จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายวราวุธ ระบุว่าขณะนี้ยังไม่ยืนยันว่าเป็นของใคร มีแต่คนบอกว่าเป็นของคนนั้นคนนี้ ตนยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่ที่ยืนยันได้ คือมีการบุกรุกแน่นอน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube