fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ”เร่งแก้ปัญหาถ้ำนาคา กำชับ ไม่ให้มี VIP

Featured Image
“วราวุธ” เร่งหารือแก้ปัญหาถ้ำนาคา กำชับ ไม่ให้มี VIP พร้อมควบคุมนักท่องเที่ยวไม่เกิน 700 ต่อ วัน – ตกใจข่าวสั่งย้าย เจ้าหน้าที่อุทยานภูลังกา ยันต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอ

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงปัญหาการจัดการถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ว่า ทางพื้นที่จะมีการประชุมหารือกับฝ่ายทั้งอุทยานหัวหน้าอนุรักษ์ในอำเภอและประชาชนในพื้นที่ ว่าต้องมีการป้องกันไม่ให้มีการขึ้นจากเส้นทางอื่น รวมไปถึงการควบคุมเส้นทางประชาชนควรจะเป็นอย่างไร

 

ส่วนประเด็นที่มีแขก VIP ใช้ช่องทางพิเศษนั้น ได้กำชับให้ทางพื้นที่ว่า ไม่ให้มีกรณีเกิดขึ้น และหลัง จากนี้ไปจะต้องมีการควบคุมนักท่องเที่ยวให้ไม่เกินวันละประมาณ 700 คนซึ่งในปัจจุบันมีความเป็นไปได้ที่จะเกิด โดยต้องหาข้อสรุปให้ได้ และต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม อย่าง กล้องวงจรปิดหรืออุปกรณ์นับจำนวนคนในการเข้าออกพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกและควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวให้มีความเข้มข้นมากขึ้น

 

ส่วนความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนเส้นทางขึ้นลงจาก one way นั้น ความจริงแล้วการเดินทางขึ้นไปมีหลายเส้นทางแต่เส้นทางที่ปลอดภัยและสะดวกที่สุด คือเส้นทางที่ประชาชนใช้กันในทุกวันนี้

ซึ่งหากใครที่เคยขึ้นไปจะทราบว่าเส้นทางดังกล่าวบางช่วง เป็นช่องหินช่องผา จึงต้องรอจังหวะสลับกันขึ้นลง ไม่สามารถเดินสวนกันได้

 

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติภูลังกาหลายคนถูกให้ไปปฏิบัติงานที่อื่น ว่า ตนไม่ทราบว่าข่าวนี้มาจากไหน เพราะเจ้าหน้าที่ก็ไม่เพียงพออยู่แล้ว

ดังนั้นการที่จะย้ายเจ้าหน้าที่ไป ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะตอนนี้ทางอุทยานกำลังระดมระดมเจ้าหน้าที่เข้ามาเพิ่มเติม ในพื้นที่ถ้ำนาคาเพื่อให้เพียงพอ

 

พร้อมระบุด้วยว่า ตกใจว่ากระแสข่าวนี้มาได้อย่างไร และทราบว่าทางอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ก็เตรียมนำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติที่อยู่ใกล้เคียงเข้าไปช่วยด้วย

 

นอกจากนั้นยังกล่าวถึงกระแสการยุบสภาฯ ที่อาจจะเกิดขึ้นก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในช่วง 22 พ.ค. 2565 ว่า มีกระแสมาตลอด ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งอยู่แล้ว
เพราะหลายฝ่ายก็มีแนวคิดแตกต่างกันไป แต่ในสัปดาห์นี้ จะมีกฎหมายสำคัญเข้าสภาฯ คือ กฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ ที่จะเปลี่ยน จากระบบเลือกตั้ง
แบบเดิมเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งจะเสร็จพิจารณาแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ค.

ดังนั้น หากมีการยุบสภาก่อนหน้านั้น น่าจะมีความซับซ้อนมากพอสมควร ในการนับคะแนน และการใช้ระบบเลือกตั้ง พร้อมย้ำว่าเรื่องการยุบสภาก็เป็นกระแสหนึ่งที่มักจะมีในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube