fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”รับสภาล่มทำภาพพจน์เสียหาย-ยันรธน.มีบทลงโทษ

Featured Image
“ชวน”รับสภาล่มทำให้ภาพพจน์เสียหาย ยันรัฐธรรมนูญมีกำหนดบทลงโทษคนขาดประชุม แต่มีช่องโหว่ ลงชื่อเข้าร่วมประชุมแต่ไม่ยอมแสดงตน

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาสภาล่มซ้ำซาก โดยเฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ล่มถึง 2 ครั้ง โดยยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ทำให้ภาพพจน์ของสภาเสียหาย ซึ่งเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ก.พ. ที่สภาล่ม และฝ่ายค้านเองก็ยอมรับว่า จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เพราะต้องการขับไล่นายกรัฐมนตรี และตอนนี้ก็เป็นข้อถกเถียงว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบองค์ประชุม

 

ซึ่งตามหลักแล้วคือต้องร่วมรับผิดชอบทั้งสองฝ่าย แต่ระบบรัฐสภาคนที่จะเป็นรัฐบาลได้ต้องมีเสียงข้างมาก ดังนั้น รัฐบาลที่มีเสียงข้างมากก็ต้องดูแลองค์ประชุมของตัวเองด้วย ทั้งนี้ มีการลงมติเหมือนแก้แค้นกัน เช่น เรื่องคลองไทยไม่ผ่านเจ้าของเรื่องคลองไทยก็โกรธ เรื่องต่อมาก็เลยไม่รับ ซึ่งก็ต้องลงมติ ตรวจสอบองค์ประชุม โดยส่วนตัวไม่ยอมแพ้ง่ายๆรอให้สมาชิกเข้ามาร่วม ในห้องประชุม แต่ก็มีสมาชิกไม่พอใจ ที่รอนานไป ในที่สุดองค์ประชุมก็ไม่ครบ และข้อเท็จจริงดูในช่วงนั้นองค์ประชุมครบแต่สมาชิกไม่กดบัตรแสดงตน ซึ่งก็สามารถทำได้ โดยปัจจุบันมีการใช้บ่อยต่างจากสมัยก่อน เป็นเรื่องที่ต้องระวัง

 

ขณะเดียวกัน นายชวน ยังกล่าวว่า ปัจจุบัน มีคณะกรรมการประสานงาน จะติดต่อประสานงานกัน แต่ก็ต่างจากสมัยก่อน ที่สมัยก่อนนายกรัฐมนตรีจะเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองและจะมีตัวแทนชัดเจน แต่ปัจจุบันยังไม่ชัดว่าต้องติดต่อใคร จึงต้องติดต่อกับตัวแทนผู้ควบคุมเสียง ที่อาจคุมเสียงไม่ได้ต่างจากอดีตที่หัวหน้าพรรคการเมืองจะคุมเสียงได้ ทำให้ความร่วมมือเข้าประชุมไม่มีปัญหาเหมือนปัจจุบันซึ่งถือเป็นข้อแตกต่าง

 

ส่วนมาตรการแก้ปัญหา สภาล่ม ในรัฐธรรมนูญมีกำหนดบทลงโทษหากผู้ใดขาดประชุม แต่ปัจจุบันมีการลงชื่อเข้าร่วมประชุมเพียงแต่ไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุม จึงจะถือว่าไม่มาร่วมประชุมไม่ได้

 

สำหรับการทำหน้าที่ประธานควบคุมการประชุมสภาฯ ที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตถึงความลำเอียงในการทำหน้าที่ นายชวน ยืนยันว่า ไม่ลำเอียง เพราะทำเช่นนั้นไม่ได้เนื่องจากอยู่ในสายตา แต่ยอมรับว่า อาจทำให้ใครไม่ถูกใจ เนื่องจากต้องยึดความเป็นกลาง และยึดความถูกต้อง ซึ่งมองว่า ไม่ใช่ปัญหา เพราะสมาชิกเกือบทุกคนยอมรับว่าตนทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางมากที่สุด ให้โอกาสทุกคนมากที่สุด และเหตุการณ์เมื่อวันที่4 ก.พ. นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ที่พูดกลางสภาไปตามอารมณ์ ว่า ตนลำเอียง ก็มาขอโทษแล้ว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube