fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”ไม่หวั่นประชุมสภาเป็นคลัสเตอร์ใหม่เข้มป้องกัน

Featured Image
“ชวน”ไม่กังวลประชุมสภาอาจเป็นคลัสเตอร์ใหม่ หลัง ส.ส.ติดเชื้อหลายคน มั่นใจยังปลอดภัย เข้มมาตรการป้องกัน

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในสภาฯ ว่า การประชุมสภาฯ ยังเป็นไปตามปกติ สำหรับ ส.ส.ที่ติดเชื้อตั้งแต่รุ่นแรกหายแล้ว แต่คนที่ติดเชื้อรุ่นใหม่มีจำนวนหนึ่ง โดยรวมแล้วถือว่าไม่มาก แต่ถ้ารวมตัวเลขเป็นระยะเวลา 1 ปีกว่า ก็มีประมาณ 100 คน ซึ่งไม่ใช่แค่ส.ส. แต่รวมเจ้าหน้าที่ด้วย

 

ทั้งนี้ แม้จะมีโรคนี้อยู่ก็ตาม กกต้องทำงานไปตามปกติ เพียงแต่ขอความร่วมมือและเข้มงวดในการป้องกัน หากช่วงใดมีความจำเป็นหรือมีการระบาดรุนแรงก็หารือกับกรมควบคุมโรค ที่ผ่านมาที่หยุดประชุมสภาฯ ไป 2 สัปดาห์ ก็เป็นการขอร้องจากกรมควบคุมโรค แต่ช่วงนี้ถือว่าปกติ แม้จะมีคนติดเชื้อก็ตาม พร้อมย้ำ สภาฯ ยังปลอดภัย เพราะสอบถามจากทุกคนแล้ว ไม่มีใครติดมาจากสภา ซึ่งในห้องประชุมจะเห็นว่าความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัยทำได้ 100% แต่การเว้นระยะห่างจะมีปัญหาบ้าง แต่ที่เตือนเป็นพิเศษ คือ ห้องอาหาร เพราะแม้จะมีกระจกกั้น แต่ก็มีบางคนไปสูบบุหรี่ ก็จะต้องถอดหน้ากากอนามัยและอาจจะมีการพูดคุยกันในตอนนั้น หรือตอนทานอาหาร ซึ่งเรื่องนี้จะเตือนกันเป็นพิเศษ

 

ทั้งนี้ กังวลหรือไม่ว่าอาจจะมีการนำเชื้อโควิดเข้ามาในสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ตนคิดว่าคงจะมีอยู่ แต่ไม่ได้เป็นกังวล เพราะจำนวนส.ส.ที่ติดเชื้อมีไม่มากและไม่ได้ติดมาจากในสภาฯ ดังนั้นภายในสภาฯ จึงยังวางใจได้อยู่ เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) ก็ได้หารือกับเลขาธิการสภาฯ ว่า จะมีมาตรการอะไรที่เข้มงวดเพิ่มเติมขึ้น

ซึ่งเรื่องทำความสะอาดยังต้องเข้มงวด ทั้งเรื่องการอภิปรายต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่หากไม่สวมก็ต้องเข้ามาในโพเดียม แต่เมื่อไม่มีการติดเชื้อจากสภาฯสมาชิกที่อภิปรายในสภาฯ ก็ไม่ใช่ผู้แพร่เชื้อ ขอให้วางใจได้ว่า สภาฯ ยังปลอดภัยอยู่ นอกจากนี้ ได้สั่งให้ผู้ติดตามส.ส.หรือผู้ติดตามรัฐมนตรีจะต้องตรวจเข้มกว่าเดิม เช่น มีการตรวจย้อนหลังว่าได้ตรวจตั้งแต่เมื่อไหร่และผลเป็นอย่างไร ส่วนการตรวจ ATK จะเป็นไปตามความสมัครใจ ซึ่งส่วนใหญ่ ส.ส.ตรวจหาเชื้อมาก่อนไม่ได้มาตรวจที่สภาฯแต่สำหรับคนที่ติดตามต้องตรวจเอทีเคทุกคน

 

สำหรับ ส.ส.ภูมิใจไทยอ้างว่า ติดโควิดจากในสภาฯ นายชวน กล่าวว่า นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ ได้สอบถามไปแล้ว ซึ่งได้ยอมรับว่าติดจากกลุ่มเพื่อนที่อาจจะอยู่ด้วยกันหรือรับประทานอาหารด้วยกัน ไม่ได้ติดจากสภาฯ สิ่งที่ติดตาม คือ เข้าประชุมในห้องกมธ.ใดบ้าง และให้เจ้าหน้าที่และข้าราชการที่อยู่ในกมธ.นั้น มาตรวจหาเชื้อ ซึ่งได้รับรายงานว่า ไม่มีใครติด และยังไม่มีใครมีอาการแม้แต่คนเดียว

 

ขณะเดียวกัน กังวลหรือไม่ว่า เมื่อมีการติดเชื้อเป็นกลุ่มแล้วจะมีการแพร่เชื้อในห้องประชุม นายชวน กล่าวว่า ต้องไม่ให้เข้ามา ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่มาอยู่แล้วส่วนคนที่มา ก็ขอร้องว่า หากใครที่ไม่มั่นใจในตัวเอง ก็ขอให้ตรวจหาเชื้อ

 

อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อจากสภาฯ ยังไม่มี เมื่อวานนี้ มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งติดเชื้อทั้งที่ความจริงให้ทำงานที่บ้าน แสดงว่าคงจะไปติดเชื้อมาจากที่อื่นระหว่างทำงานที่บ้าน แต่คนที่มาทำงานที่สภาฯ ไม่มีใครติดเชื้อ ทั้งนี้ สำหรับเรื่องวัคซีนเข็ม 4 นั้น สภาฯ ไม่ได้ดำเนินการ แล้วแต่ว่าใครจะสมัครใจ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube