fbpx
Home
|
ข่าว

“ตี๊ พะเยา” ร้องกกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบ พปชร.

Featured Image
“ตี๊ พะเยา” ร้องกกต.พิจารณายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยุบพรรคพลังประชารัฐ

 

แกนนำกลุ่มราษฎร นำโดย นายอติเทพ ธิติพนธ์ และนางสาววรรณวลี ธรรมสัตยา (ตี๊-พะเยา) เข้าให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคำร้องที่ยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ไว้ ตั้งแต่ปี 2564 หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า “นายสิระ เจนจาคะ” สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.นับแต่ 24 มีนาคม 2562 จึงขอให้ กกต.พิจารณายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยุบพรรคพลังประชารัฐ

 

อ้างเหตุนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐในขณะนั้น รับรองให้นายสิระ สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งที่ขาดคุณสมบัติ อันเป็นการประทำผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดตาม มาตรา 92(4) เมื่อ กกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น

 

โดย นายอติเทพ กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐในขณะนั้นต้องร่วมกันรับผิดชอบ ชี้ว่าการสิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายสิระ มีผลผูกพันธ์กับพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรค ส่วนที่มีคำสั่ง คสช.ในปี 2562 ในผู้สมัครรับรองคุณสมัครตัวเองในการสมัครรับเลือกตั้งนั้นเห็นว่าอยู่ที่ กกต.จะพิจารณายื่นยุบพรรคได้หรือไม่ เพราะในการยื่นเป็นการยื่นสังกัดพรรคการเมืองด้วยหรือไม่ ซึ่งพรรคก็ต้องมีกรรมการบริหารพรรคที่ต้องรับผิดชอบ รวมทั้งตัวผู้สมัคร และพรรคการเมือง

 

นอกจากนี้ ตนจะไปยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้พิจารณาเพิกถอนถ้อยคำข้อความใดใด ของนายสิระ ที่อ้างเป็น ส.ส.นับแต่ 24 มีนาคม 2562 หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดสิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube