fbpx
Home
|
ข่าว

“ดร.เอ้”ปิ๊งไอเดียเก๋ ใช้คลองประเวศบุรีรมย์ป้องกันน้ำท่วม

Featured Image
“เอ้ สุชัชวีร์” ปิ๊งไอเดียเก๋ ใช้คลองประเวศบุรีรมย์ป้องกันน้ำท่วม เพิ่มทางเลือกแบ่งเบาปัญหาจราจรอ่อนนุช ใช้เป็นจุดเช็คอินสุวรรณภูมิ สร้างเศรษฐกิจชุมชนได้

 

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่า กทม. สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่เขตประเวศ เสนอแนวคิดเปิดพื้นที่คลองประเวศบุรีรมย์ ให้ป้องกันน้ำท่วมได้ และใช้เป็นเส้นทางโดยสารทางเรือ แบ่งเบาปัญหาจราจรถนนอ่อนนุช พร้อมกับใช้คลองประเวศฯ เป็นเส้นทางเชื่อมต่อเช็คอินสนามบินสุวรรณภูมิ หวังสร้างเศรษฐกิจชุมชน ผ่านเส้นทางท่องเที่ยว

 

โดยนายสุชัชวีร์ ได้วาดแผนที่คลองประเวศ ซึ่งเป็นคลองที่มีความยาวกว่า 40 กม. เชื่อมต่อคลองพระโขนง ไปจนถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ในอดีตเป็นคลองสำคัญฝั่งตะวันออกรองรับเกษตรกรรม แต่ปัจจุบันคลองดังกล่าวไม่สามารถใช้สัญจรทางน้ำได้ เนื่องจากมีประตูระบายน้ำ 2 จุด ที่วัดกระทุ่มเสือปลา และที่วัดลาดกระบัง (วัดสาม) ส่งผลให้การสัญจรจากกรุงเทพตะวันออกเข้าสู่เมือง ต้องใช้ถนนอ่อนนุชเป็นหลักซึ่งมีสภาพจราจรแออัดเป็นประจำ

 

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตลาดกระบัง และบริเวณกรุงเทพตะวันออกว่า ที่ผ่านมาปัญหาเกิดจากการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำ เนื่องจากเป็นการกั้นน้ำจากมีนบุรี หนองจอก คลองสามวา จนทำให้น้ำท่วมลาดกระบังถึงสองสัปดาห์ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพิจารณาจุดที่ตั้งของประตูระบายน้ำ 2 จุดที่อยู่ในคลองประเวศว่ายังมีความจำเป็นหรือไม่

 

พร้อมกับเสนอว่าแทนที่จะมีประตูระบายน้ำขนาดใหญ่ขวางเส้นทางน้ำในคลองประเวศ แต่ควรติดตั้งประตูระบายน้ำอัตโนมัติที่คลองแขนงหลายแห่ง เพื่อเป็นการกั้นไม่ให้น้ำทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชน และทำให้น้ำสามารถไหลไปสู่สถานีสูบน้ำพระโขนงได้อย่างรวดเร็ว เพื่อไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วที่สุด อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพดียิ่งกว่าอุโมงค์ยักษ์ใต้ดิน

 

ซึ่งจากการแก้ปัญหาเรื่องประตูระบายน้ำ 2 จุดในคลองประเวศดังกล่าว จะเป็นการเปิดพื้นที่ใหม่สำหรับการสัญจรทางเรือ ให้คนกรุงเทพมีทางเลือกในการเดินทางเพิ่มขึ้น และยังสามารถเปิดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวแบบ 1-day itinerary drop-off ได้อีกด้วยเนื่องจากอยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งยังเปิดเป็นสถานที่เช็คอินกระเป๋าเดินทางทางน้ำได้อีกด้วย ซึ่งจะเป็นการสร้างเศรษฐกิจชุมชนได้อีกทาง

 

จึงอยากเปิดพื้นที่คลองประเวศบุรีรมย์ให้ป้องกันน้ำท่วมได้ และเป็นพื้นที่โดยสารทางเรือ แบ่งเบาภาระถนนอ่อนนุช และใช้คลองประเวศเป็นเส้นทางหลักเชื่อมต่อไปเช็คอินสนามบินสุวรรณภูมิได้ หน้าที่ผู้ว่ากทม. เป็นเรื่องทางเทคนิค ถ้าเราไม่เข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้งจะถูกเขาหลอกเอาได้ ตรงนี้ตนอยากทำ วันนี้ลงพื้นที่เขตประเวศ โดยมั่นใจว่าเสามารถเปิดพื้นที่ทางน้ำใหม่ และช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมเขตประเวศ เขตลาดกระบัง จนถึงมีนบุรีได้ มั่นใจเหลือเกินว่าเปลี่ยนกรุงเทพ เราทำได้

 

ทั้งนี้ในการลงพื้นที่เขตประเวศ และ เขตสวนหลวงในวันนี้ เป็นการลงพื้นที่พร้อมกับ นายกิตพล เชิดชูกิจกุล ว่าที่ผู้สมัคร สส.เขตประเวศ นายธนวัฒน์ เชิดชูกิจกุล อดีต สก.เขตประเวศ ร.ต.อ.ไพศาล มั่งมี ผู้สมัคร สก.เขตสวนหลวง และทีมงานจากพรรคประชาธิปัตย์ จะได้เดินทางไปที่วัดขจรศิริ เพื่อดูการสร้างทางขึ้นใหม่เพื่อแก้ปัญหาที่ดินตาบอดริมคลองที่ทำเสร็จมาแล้ว และจะได้นำรูปแบบไปปรับใช้ในชุมชนอื่นต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube