fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”ทบทวนแต่งตั้ง”สราวุธ”ต้องให้ต้นสังกัดดำเนินการ

Featured Image
“วิษณุ” ทบทวนแต่งตั้ง”สราวุธ” นั่งที่ปรึกษาสำนักงานศาลยุติธรรม-ผู้ทรง สภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ หน่วยงานต้นสังกัดต้องดำเนินการ

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีการเรียกร้องให้ทบทวนการแต่งตั้ง นายสราวุธ เบญจกุล ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์โดยพลการ อันเป็นการแทรกแซงการบริหารงานบุคคลของสำนักงานศาลยุติธรรม กับ กรณีการแต่งตั้งนายสราวุธ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคดีพิเศษ ว่า ต้องให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าของเรื่องเสนอมา

เพราะทั้งหมดที่ตั้งนายสราวุธขึ้นมา ไม่ใช่เป็นการเลือกจากข้างบนการที่เป็นคณะกรรมการของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ จะต้องมีคณะกรรมการสรรหามา หน้าที่ของรัฐบาลคือนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาสนองพระบรมมาราชโองการโปรดเกล้าฯ หรือการตั้งเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจต่างๆ เป็นเรื่องที่บอร์ดจะเสนอผ่านคณะรัฐมนตรีหรือเจ้ากระทรวงขึ้นมา

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยอมรับว่า การทบทวนทำได้ แต่เป็นเรื่องของหน่วยงานที่ตั้งตนเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนได้มีการตรวจสอบก่อนหน้านี้หรือไม่ ว่านายสราวุธติดคำสั่งศาลฎีกานั้น นายวิษณุ ระบุว่า ยังไม่มีการลงโทษอะไรชัดเจน จากที่ตนได้รับรายงานมา แต่ที่สำคัญคือนายสราวุธไม่ใช่ผู้พิพากษาหรือข้าราชการตุลาการเป็นเพียงข้าราชการธุรการสำนักงานศาลยุติธรรม

ซึ่งก่อนหน้านี้นายสราวุธเป็นผู้พิพากษามาก่อนหลายปี แต่10-20 ปีที่ได้ ได้โอนไปเป็นข้าราชการธุรการ ในตำแหน่งรองเลขา และขึ้นมาเป็นเลขานุการศาลยุติธรรมไม่ใช่ผู้พิพากษานั่งบัลลังก์ตัดสินคดีไม่ได้ แต่หนหลังจะกลับไปเป็น ผู้พิพากษา ตามกฏหมายระบุว่าหากจะกลับไป จะกลับไปได้ในตำแหน่งที่ไม่สูงกว่าเดิมตอนขามาไม่ได้ จึงตั้งให้เป็นที่ปรึกษาสำนักงานศาลยุติธรรม ไม่ใช่ที่ปรึกษาศาล

ส่วนจะไม่มีปัญหาภายหลังใช่หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า เท่าที่ได้รับรายงานขณะนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่หากเป็นการนำตุลาการมาจะต้องมีการขออนุญาต

 

 

 

 

 

 

“วิษณุ” แจงแนวทางแก้ปัญหาเด็กติดโควิดสอบT-casไม่ได้ ยันต้องไม่ตัดสิทธิ์ แนะต้องระมัดระวัง

 

โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า ได้มีการหารือกับกระทรวงศึกษาธิการกรณีปัญหาเด็กติดเชื้อโควิด 19 ในวันที่มีสอบ T-cas ซึ่งทราบว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ของกระทรวงศึกษาธิการ เพราะการสอบT-cas เพื่อเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเป็นเรื่องของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แต่เมื่อมีการถามทางปลัดกระทรวงศึกษาจึงได้มีการตอบในเรื่องนี้ จึงทำให้เข้าใจว่าเป็นแนวคิดของกระทรวงศึกษาธิการ

นายวิษณุ กล่าวว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยเช่นนี้ 1 ปี มีการสอบหลายครั้ง หากเด็กติดโควิดในครั้งนี้ ก็ให้ไปสอบในครั้งต่อไป หรือจะเลือกสอบในรูปแบบอื่นก็ได้ แต่จะใช้วิธีให้สอบใหม่ทันทีไม่ได้เพราะเป็นข้อสอบคนละชุด จะกลายเป็นว่ามาตรฐานในความยากง่ายต่างกัน จนทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะฉะนั้นการสอบทีแคสยังไม่เกิดขึ้นเป็นการเตือนออกมาก่อน เพื่อให้ระมัดระวังการติดเชื้อ โควิด-19

เมื่อถามย้ำว่าเมื่อติดโควิด-19 จะยังมีโอกาสสอบหรือตัดสิทธิ์ไปเลย นายวิษณุระบุว่าก็จะต้องสอบในครั้งต่อไป แต่การสอบแต่ละครั้งข้อสอบจะต้องเป็นชุดเดียวกันหมด ยืนยันจะทำให้เด็กที่ไม่ติดเชื้อเสียสิทธิ์ ซึ่งทางที่ดีที่สุดคือห้ามติดเชื้อ โควิด-19

ส่วนการสอบข้าราชการพลเรือนหรือ กพ. ซึ่งจะมีการสอบในเดือนมกราคม 1 ครั้งและกุมภาพันธ์อีก 1 ครั้ง ให้เลื่อนสอบออกไปก่อนแบบไม่มีกำหนด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube