fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯ จี้ถาม กกต. ความพร้อมจัดเลือกตั้ง

Featured Image
สภาฯ จี้ถาม กกต. ความพร้อมจัดเลือกตั้ง “แสวง” แจงมีความพร้อมทั้งทางกฎหมาย-บริหาร แต่ยังไม่ได้แบ่งขตเลือกตั้ง

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานที่ประชุมได้พิจารณารับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 โดยมีนายแสวง บุญม รองเลขาธิการ กกต. ปฏิบัติหน้าที่รักษาการเลขาฯ กกต. ชี้แจงโดยในการอภิปรายของ ส.ส. นั้น ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการทำงานของ กกต. โดยเฉพาะการเตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งครั้งถัดไป ที่ขณะนี้ต้องรอการตรากฎหมายลูกเพื่อใช้ในการเลือกตั้ง แต่หากมีการยุบสภาเกิดขึ้นก่อนที่กฎหมายลูกจะตราขึ้น จะใช้การใช้อำนาจในการดำเนินการอย่างไร รวมถึงกรณีของการเตรียมพร้อมในการเลือกตั้ง เช่น การแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ในบางพื้นที่ เช่น จ.มหาสารคาม ที่มีข่าวจาก กกต. ว่า ได้แบ่งเขตแล้ว แต่ไม่พบการรับฟังความเห็นของประชาชน นอกจากนั้นยังถามถึงความชัดเจนต่อการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร

 

จากนั้น นายแสวง ชี้แจงว่า กกต.?มีความพร้อมไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งวันใด โดยพร้อมทั้งการบริหารและกฎหมาย กรณีการเลือกตั้งแบบใหม่ ที่ให้มี 400 เขต และบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ได้เตรียมความพร้อมไว้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายใช้บังคับ จึงมีแต่การหาข้อมูล โดยได้แจ้งไปยัง กกต.จังหวัดให้หาข้อมูล และยังไม่ได้แบ่งเขตใดๆ ทั้งสิ้น

 

ส่วนการเลือกตั้ง กทม. นั้น กระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศประชากร เมื่อวันที่ 7 มกราคม ดังนั้น กกต.ต้องแบ่งเขตใหม่ อย่างไรก็ตามจะทำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ขณะที่การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ นายกฯเมืองพัทยา เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่ง กกต. จะประสานต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube