fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ”แจงแก้หมอกควันPM 2.5 ชี้เป็นปัญหาละเอียดอ่อน

Featured Image
“วราวุธ”แจงแก้หมอกควัน PM 2.5 ยันให้ความสำคัญมาโดยตลอด ชี้เป็นปัญหาละเอียดอ่อน มาจากประเทศเพื่อนบ้าน

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่ากากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตอบกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดนของนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า รัฐบาลจริงใจและให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดนและปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อย่างจริงจังและเต็มที่มาอย่างต่อเนื่อง การแก้ปัญหาคืบหน้ามามาโดยตลอด

 

ทั้งนี้ปัญหาหมอกควันข้ามแดนเป็นปัญหาละเอียดอ่อนซึ่งปัจจัยภายในประเทศนั้นสามารถควบคุมได้ แต่อากาศที่พัดจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น ในการประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียนแต่ละครั้งจะนำเรื่องนี้เข้าหารือกันมามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขั้นตอนการประสานงานระหว่างประเทศยอมรับต้องใช้เวลาและไม่สามารถเข้าไปก้าวกายได้ ทั้งนี้จะเห็นว่าในปี 2564 พบว่าปัญหาหมอกควันลดลงกว่าร้อยละ 50 และสถานการณ์ PM 2.5 ก็ลดลงคุณภาพอากาศดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ส่วนการผลักดันร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาดนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยกากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงว่า การที่ทุกภาคส่วนใหญ่ความสำคัญกับร่างกฏหมายนี้ถือเป็นที่น่ายินดี แต่ขณะนี้มีพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมปี 2535 บังคับใช้ และในวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.65) สสส. ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ จัดการสัมมนาโดยจะนำร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ มาพิจารณาร่วมกันด้วย ยืนยันจะคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนที่จะได้รับอย่างเต็มที่

 

 

ทั้งยังชี้แจงกรณีสมาคมผู้พิทักษ์ป่าออกแถลงการณ์ขอให้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าถูกเลิกจ้างและปรับลดเงินเดือนลงร้อยละ 47 ว่า จะเสนอของบกลางในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ จำนวน 251 ล้านบาท เพื่อจัดจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 4,000 นาย ตั้งแต่เดือน มีนาคม-กันยายน 2565 แต่กระทรวงไม่สามารถขอตกเบิกย้อนหลังกลับไปถึงเดือนตุลาคม 2564 ได้ พร้อมขอความเห็นใจไปยังสำนักงบประมาณอย่าตัดงบการจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 4,000 คน ปีละ 500-600 ล้านบาท เพื่อดูแลผืนป่าทั่วประเทศ

 

เนื่องจากปัจจุบันเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าเหล่านี้ เป็นเจ้าหน้าที่ที่ว่าจ้างแบบปีต่อปีไม่ได้ถูกจ้างเป็นพนักงานราชการหรือลูกจ้างประจำ โดยย้ำว่า ทุกคนทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่จึงไม่อยากให้เจ้าหน้าเหล่านี้ต้องกังวลว่าปีหน้าจะได้รับการต่อสัญญาหรือไม่ สร้างขวัญกำลังใจให้ทำหน้าที่พิทักษ์ป่าได้อย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงประเด็นคราบน้ำมันรั่วในทะเลนั้น ขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่แก้ปัญหาอย่างเต็มที่ รวมถึงยังคงติดตามผลกระทบทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube