fbpx
Home
|
ข่าว

สภารับหลักการพรบ.กองทุนเงินให้กู้ยืม348ต่อ0เสียง

Featured Image
สภารับหลักการร่าง พรบ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา 348 ต่อ 0 เสียง พร้อมตั้ง กมธ. 35 คน แปรญัตติภายใน 15 วัน

 

 

 

 

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ และมีร่างพระราชบัญญัติในทำนองเดียวกันอีก 4 ฉบับ ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับคณะเป็นผู้เสนอ โดยเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา มีนายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย เห็นว่า ที่ผ่านมาการอนุมัติเงินกู้ กยศ.มีกระบวนการทุจริตร่วมกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยอย่างเป็นระบบ มีการสร้างแรงจูงใจให้นักศึกษา  สมัครเรียน เพื่อแลกกับการอนุมัติเงินกู้ ขณะเดียวกัน ยังพบว่ามีการโอนเงินให้กับศึกษาไม่เต็มจำนวน ขอให้มีการเข้มงวดในการตรวจสอบกรณีดังกล่าวด้วย พร้อมกันนี้ ได้ขอให้มีการปรับปรุงโครงสร้างการคำนวณดอกเบี้ยให้เหมาะสม หากนักศึกษารายใดที่สำเร็จการศึกษาแล้ว แต่ยังไม่มีงานทำก็ควรจะขยายระยะเวลาชำระหนี้ และยุติการเรียกเก็บดอกเบี้ยออกไปก่อน

 

 

 

ด้าน นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ขอให้มีการขยายโอกาสทางการศึกษาไปยังผู้เรียนหลักในสูตรการศึกษาระยะสั้น มีสิทธิที่จะกู้เงินกับกองทุนกู้ยืมเพื่อศึกษา กยศ. ได้ โดยเฉพาะสายอาชีวศึกษาและสายอาชีพ เพื่อเป็นการยกระดับการศึกษาให้กับประชาชน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าในอนาคตจะมีการปล่อยกู้เพิ่มขึ้น กองทุนฯ มีการวางแนวทางการบริหารงบประมาณไว้อย่างเป็นระบบแล้วหรือไม่ เพื่อให้เงินของกองทุนฯ มีเพียงพอในการปล่อยกู้ ให้ผู้กู้รายใหม่ได้รับเงินกู้อย่างทั่วถึง

 

ขณะนายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.จังหวัดชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ขอให้มีการปรับปรุงโครงสร้างการขออนุมัติเงินกู้ กยศ. โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันเงินกู้และไม่ใช้รายการเดินบัญชีธนาคาร หรือ Statement ของผู้กู้อีกต่อไป เพราะหากยังใช้ หลักเกณฑ์นี้ อาจจะทำให้นักเรียน นักศึกษา เข้าถึงเงินกู้ กยศ.ได้ยาก ขณะเดียวกัน ก็ต้องปรับปรุงเงื่อนไขการปล่อยกู้ให้ครอบคลุมถึงระบบการศึกษาทุกประเภท ทั้งระยะสั้น ระยะยาว และต้องครอบคลุมสถาบันการศึกษาทุกแห่ง เพื่อให้ผู้มีรายได้สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ง่ายขึ้น ที่สุดแล้วที่ประชุมมีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ และมีร่างพระราชบัญญัติในทำนองเดียวกันอีก 4 ฉบับ ด้วยคะแนนเสียง 348 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 2 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 35 คน กำหนดแปรญัตติภายใน 15 วัน

 

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. ….ซึ่งคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ พร้อมทั้งมีร่างพระราชบัญญัติในทำนองเดียวกันอีก 1 ฉบับ โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงสาระสำคัญว่า เพื่อกำหนดให้เป็นกฎหมายเฉพาะที่กำหนดมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ โดยการกำหนดให้มีมาตรการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิด มาตรการเฝ้าระวังภายหลังพ้นโทษ และมาตรการคุมขังภายหลังพันโทษ เพื่อป้องกันสังคมและผู้เสียหายจากการกระทำความผิดที่อาจเกิดขึ้นอีก และเพื่อส่งเสริมการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิด โดยคำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของผู้ต้องคำสั่งดังกล่าวอย่างเหมาะสม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube