fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” เผยน้ำมันดิบรั่วลงเหลือ 2 หมื่นลิตร

Featured Image
“วราวุธ” เผย เหตุน้ำมันดิบรั่วไหล มีน้ำมันที่หลงเหลือ ประมาณ 2 หมื่นลิตร ยืนยันไม่ลอบขึ้นชายฝั่งแน่นอน

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีเหตุน้ำมันดิบใต้ทะเลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเลของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) รั่วไหลบริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง ล่าสุดได้รับรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่ามีน้ำมันที่หลงเหลือ ประมาณ 2 หมื่นลิตร ทำให้ผลกระทบนั้นอาจไม่รุนแรงมากนักและยืนยันว่าน้ำมันดังกล่าวไม่ลอยเข้าบริเวณชายฝั่งที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชน

 

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ใช้เครื่องบินโปรยน้ำยาเพื่อขจัดคราบน้ำมันบนผิวน้ำและจับตัวเป็นก้อนก่อนตกลงไปใต้ท้องทะเล ซึ่งการแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นแนวทางในระยะสั้น ระยะยาวก็ต้องไปดูว่าน้ำมันที่ลงไปอยู่ใต้ท้องทะเลน้ำจะมีผลกระทบต่อระบบนิเวศหรือสิ่งแวดล้อมในท้องทะเลหรือไม่ ไอน้ำมันก็หารือกับนักวิชาการว่ามีแนวทางในการแก้ปัญหาน้ำมันระยะยาวซึ่งทางบริษัท ก็อาจจะต้องมีกองทุนในการดำเนินการเพื่อรับผิดชอบในระยะยาว ซึ่งเรื่องนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประสานกับทางบริษัทเพื่อวางมาตรการแก้ปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อไป

 

ส่วนในเรื่องข้อกฎหมายว่าจะมีการดำเนินการเอาผิดกับทางบริษัทไม่ นั้น นายวราวุธ ระบุคงต้องดูไปในรายละเอียดซึ่งจะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ในส่วนของผลกระทบต่างๆนั้น ทางบริษัทต้องเป็นผู้รับผิดชอบซึ่งที่ผ่านมามีมาตรการติดตามและดำเนินการ พร้อมฝากไปยังผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งน้ำมันให้เข้มงวดในการดูแลเรือ อุปกรณ์ในการขนส่งที่ต้องอยู่ในสภาพพร้อม 100% เพราะหากเกิดอุบัติเหตุก็จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน

 

ส่วนที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่ากรณีดังกล่าวอาจจะกระทบเรื่องการปนเปื้อนของอาหารทะเล วรวุฒิย้ำว่าเร็วเกินไปที่จะตอบเรื่องนี้ จึงอยากให้หน่วยงานและนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญไปดูว่ามีผลกระทบกับระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหารจึงต้องมีการหารือกันอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube