fbpx
Home
|
ข่าว

“พิเชษฐ” ชี้ นายกฯเยือน ซาอุเกิดประโยชน์ต่อความสัมพันธ์

Featured Image
“พิเชษฐ” ชี้ นายกฯเยือน ซาอุดีอาระเบียเกิดประโยชน์ต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มองหากมีการลงทุนระหว่างกันจะส่งผลให้เกิดความสงบชายแดนใต้

นายพิเชษฐ สถิรชวาล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ แถลงกรณีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียว่า นโยบายด้านการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นนโยบายหลักของพรรคประชาธรรมไทยก่อนที่จะยุบพรรคไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ นับเป็นเวลากว่า 30 ปีที่ไทยได้สูญเสียโอกาสด้านการสานความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียจากเรื่องราวในอดีต

 

ตนในฐานะที่เคยเป็นหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ได้เคยมีนโยบายหลักของพรรคประชาธรรมไทยในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบีย ทั้งนี้พรรคประชาธรรมไทยได้เสนอประเด็นดังกล่าว และได้รับการอนุมัติให้บรรจุเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาล พรรคประชาธรรมไทยจึงเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถึงแม้จะใช้เวลาตั้งแต่ปี 2563 – 2565 นั้น แต่ในที่สุดนโยบายดังกล่าวก็ได้รับการปฏิบัติแล้ว

 

การที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย ในระหว่างวันที่ 25 – 26 ม.ค. 65 ตนมีความเห็นว่า เกิดประโยชน์อย่างมากต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ เพราะจะนำความสันติสุขมาสู่พื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทย เนื่องจากจะมีความร่วมมือทั้งในด้านการลงทุน การผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางของการนำผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจากต่างประเทศเพื่อเดินทางไปแสวงบุญที่ซาอุดิอาระเบีย ผ่านการใช้สนามบินของไทยที่จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดยะลา

 

ซึ่งมีความพร้อมรองรับผู้โดยสารจำนวนมาก รวมถึงจะมีความร่วมมือกันเพื่อผลักดันประเด็นการลดความรุนแรงผลักดันการลดความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทย เนื่องจากขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี (Barisan Revolusi Nasional Melayu Patani) หรือ บีอาร์เอ็น คือหนึ่งในองค์กรผู้สังเกตการณ์ของสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation) หรือ OIC ซึ่งมีหลายประเทศเป็นสมาชิก

 

ตนมองว่า หากมีการลงทุนต่าง ๆ ระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบีย จะส่งผลให้เกิดความร่วมมือในการเจรจาผลักดันให้เกิดความสงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ และขอขอบคุณรัฐบาลที่ได้นำนโยบายหลักของพรรคประชาธรรมไทยไปดำเนินการในครั้งนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube