fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน”แจงไทยยินดีช่วยกระจายวัคซีนโควิด

Featured Image
“ดอน”แจงไทยยินดีช่วยกระจายวัคซีนโควิด หลังมีความพร้อมในการผลิต เพื่อให้มีความปลอดภัย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการหารือทางโทรศัพท์ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับนายทองลุน สีสุลิด (H.E. Mr. Thongloun Sisoulith) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่าทั้งสองประเทศได้หารือกันถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ สปป.ลาว มีการควบคุมได้ดีมาตลอดและได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ และที่สำคัญได้หารือถึงระบบสาธารณสุขของประเทศต่างๆในอาเซียน รวมถึงไทยที่ประสบผลสำเร็จและได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ โดยทาง สปป.ลาว ได้รับทราบว่าไทยมีการเตรียมความพร้อมในด้านวัคซีนโควิด-19 ทั้งการจัดหาซื้อและการผลิตเอง ซึ่งถือเป็นสินค้าสำคัญที่นานาประเทศต้องการกระจายให้ทั่วถึงกันมากที่สุด โดยไทยตั้งเป้าว่าจะให้การช่วยเหลือและกระจายวัคซีนให้กับประเทศอื่นๆ เมื่อไทยมีความพร้อมในเรื่องวัคซีนแล้ว

นายดอน กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะช่วยกันดูแลประชาชนของทั้งสองประเทศที่อาศัยอยู่ในประเทศของตน เพื่อให้มีความปลอดภัย โดยยึดกฎกติกาสากล

“ดอน”มั่นใจสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ แน่นแฟ้นเหมือนเดิม หลังเปลี่ยนผู้นำ เชื่อ”ไบเดน”ให้ความสำคัญเอเชียแปซิฟิกมากกว่าเดิม

ทั้งนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย ยืนยันความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ ที่มีมายาวนานกว่า 200 ปี ภายหลังนายโจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 ว่า แม้จะมีการเปลี่ยนตัวประธานาธิบดีที่มาจากหลายพรรคแต่ในภาพรวมยังมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอย่างมาก ส่วนการปรับรายชื่อสินค้าที่ถูกตัดสิทธิ์ GSP ของสหรัฐจะกลับไปแบบเดิมในช่วงนายบารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดีหรือไม่นั้น นายดอน เห็นว่าเรื่องนี้จะต้องมาพิจารณาซึ่งอยู่ในวิสัยที่ทั้ง 2 ประเทศจะมาพูดคุยกันต่อ ซึ่งที่ผ่านมามีการหารือกันอย่างต่อเนื่องด้วย

ส่วนเมื่อเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ ข้อตกลงระหว่างประเทศ นั้น นายดอน ระบุว่ามีหลายเรื่องที่สอดคล้องกับการที่ไทยดำเนินการอยู่ เช่น สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงของโลก Climax Changeซึ่งถือเป็น 1 ใน 17 รายการที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะนำกลับมาให้ความสำคัญ เช่นเดียวกับประเทศไทยที่กำลังขับเคลื่อนนโยบาย เศรษฐกิจชีวภาพ, เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG เป็นต้น

ทั้งนี้ส่วนตัวตนยังเชื่อว่า นายไบเดนจะให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีขนาดใหญ่ และสหรัฐก็ตั้งอยู่ในภูมิภาคนี้เช่นกัน อีกทั้งยังเคยเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่เคยเข้าร่วมเวทีระหว่างประเทศ และคาดว่าจะเข้าใจและเดินหน้าให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube